Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2010

Ở đó có một gia đình "Nghèo rách mồng tơi"

Thật không tin vào mắt mình khi nằm ngay trung tâm quận Gò Vấp lại có một ngôi nhà đổ nát đến như thế. Căn nhà khoảng 42 m2, được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 tới nay chỉ còn lại một đống hoang tàn.

Được sự giới thiệu của Chú Chánh Nghĩa, tối  ngày 7/3/10 đại diện VTNA, tôi đã mặt tại căn nhà số 197/40 Phan Văn Nghi, Phường 17, Gò Vấp với mong muốn chỉ thăm hỏi và chia sẻ chút khó khăn với gia đình này. Nhưng khi dừng xe trước cửa, một cảm giác lo sợ lại thoáng lên trong tôi, một  mình bước vào căn nhà tối om, thấp thoáng đâu trong bóng tối là một người đàn ông không mấy tỉnh táo. Trước khi bước chân vào nhà là một chiếc giường cũ nát, trên có một người đang ngủ say. Nỗi lo sợ càng tăng lên khi tôi buộc miệng hỏi: "Có phải nhà anh Hải không ạ?". Người đàn ông quay qua nhìn tôi với cặp mắt rất lạ. Lấy hết can đảm để đứng chờ câu trả lời thì lúc đó phía sau nhà có một người phụ nữ bước ra gật đầu chào tôi. May quá, tôi như nhẹ cả người. Chị là một người phụ nữ chăm lo cho 2 người em trai: Một người bị liệt nửa người, còn một người thì lúc mê lúc tỉnh hơn 20 năm nay. Năm nay chị đã 54 tuổi, là một công nhân may với đồng lương khiêm tốn khoảng 600.000 đến 700.000 đ mỗi tháng. Toàn bộ mọi chi tiêu trong nhà đều dựa vào chị.Cuộc sống của gia đình này hết sức khó khăn.

 

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Chị dắt tôi ra phía sau nhà, nồi cháo gia đình chị đang ăn còn dỡ lại. Tôi không khỏi chạnh lòng khi chị bảo: Em ngồi tạm đây nhé, ngồi phía trước sẽ không an toàn, lỡ ngói rơi xuống không tránh kịp. Nhìn lại căn nhà, những tấm ngói chệch choạch không đủ che mưa nắng đang oằn mình trên những cây rui mè mục nát chỉ chờ đổ sập. Bốn bức tường loang lổ nứt nẻ. Trong nhà không một tài sản nào đáng giá.

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Ngồi nói chuyện cùng chị tôi mới biết chị thuê căn nhà này cách đây cũng đã 48 năm rồi, giá thuê mỗi tháng là 300.000 đ. Tôi bảo sao chị không tìm thuê chổ khác tốt hơn, ở thế này lỡ mùa mưa tới sẽ sống ra sao? Chị cười nhưng nước mắt lại rơi: "biết đi đâu, ở đâu,  bởi giá rẻ nhất của một phòng trọ  vào thời điểm này không dưới 1 triệu đồng/tháng trong khi thu nhập của chị chỉ là một con số rất khiêm tốn. 300.000 đồng tiền nhà là đã quá sức với chị nên đành phải phó mặc cho may rủi em ơi". Giọng chị nấc nghẹn.

 

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Đang đứng nói chuyện với tôi thì anh Hải cần chị giúp để đi vệ sinh.  Tôi chỉ kịp  an ủi chị vài câu để chị vững tin hơn rồi thay mặt nhóm VTNA, thay mặt chị Lan ( công ty Sơn Đức Tài) gởi tới chị chút ít hiện kim để chị thêm vào lo cho gia đình. Tôi ra về nhưng trong lòng dâng lên một cảm giác khó tả. Một suy nghĩ xoáy sâu trong đầu. Tôi hẹn chị ngày gặp lại, sẽ là rất gần. Và cầu mong chị sẽ có thật nhiều sức khỏe, niềm tin để đủ sức bước đi trong cuộc sống vốn rất khó khăn này.

 

P/s: Do hình ảnh chụp bằng điện thoại vào buổi tối nên không rõ lắm. Và mỗi tháng nhóm VTNA sẽ ghé lại nơi đây ít nhất một lần nhằm thăm, động viên và tặng gia đình ít thực phẩm để chia sẻ cùng chị Hưng những khó khăn mà họ gặp phải. Hy vọng là sẽ có nhiều tấm lòng cùng chia sẻ.

 

  

11 nhận xét:

  1. Nhin thay canh ngheo tan cung ...cam giac thay dau long phai k?..Neu tìm duoc công viec tốt thì la một giup do và cơ hoi ngan vàng...

    Trả lờiXóa
  2. neu ko di ra khoi nha chac minh se ko bao gio thay & biet duoc nhieu hoan canh nhu vay phai ko D ?

    Trả lờiXóa
  3. Có cách nào giúp sữa nhà được không D ơi?

    Trả lờiXóa
  4. Nhà mướn nhưng không có sự cho phép của chủ nhà nên không sửa được chị à!

    Trả lờiXóa
  5. Xét đi, xét lại thì mình còn hạnh phúc rất rất nhiều đúng không chị. Còn nhiều lắm những mảnh đời như thế!

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng đang suy nghỉ như vậy. Có thể tạo cho họ một tủ bán tạp hóa nhỏ nhỏ tại nhà cũng có thể kiếm thêm thu nhập, nhưng chổ ở hiện nay thì chưa thể, vì đang lo mùa mưa sắp tới họ sẽ thế nào đây.

    Trả lờiXóa
  7. nhieu cam xuc khac nhau khi doc entry của bạn!

    Trả lờiXóa
  8. hỉ nộ ái ố có đủ hả DC? (-:

    Trả lờiXóa
  9. khi nào đi lại chị rủ e đi với! Em rất muốn.......

    Trả lờiXóa
  10. Chị nghĩ là nhóm sẽ có cách giúp đỡ họ. Nhưng chỉ là giúp ngặt, chứ còn cái nghèo thì phường phải có trách nhiệm chứ.

    Trả lờiXóa