Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Tuổi thơ nó - ký ức 30 năm qua!

 

Trước khi viết về những ký ức của cuộc đời mình, nó xin gởi tới Ba Mẹ lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn Mẹ đã sinh con ra trên cuộc đời này, cảm ơn Ba đã hi sinh để con gái Ba được nên người, cảm ơn những cô chú, anh chị, những người bạn, người em mà nó luôn hạnh phúc vì được biết đến…. Cảm ơn những người dù vô tình hay không đã bước vào cuộc đời nó, dạy nó biết nhiều điều….

 

Được ngồi đây, trước màn hình máy vi tính viết những điều hôm nay, được  biết những điều kỳ diệu như ánh  nắng ấm mỗi ngày, được biết đến tình yêu, sự ghen tị, sẻ chia, cảm thông, niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc cũng như đau khổ… biết mình vẫn đang còn hiện hữu, còn nhiều ước mơ phải vươn tới, những cảm xúc, những khó khăn còn trãi nghiệm…. và bên cạnh vẫn luôn còn tình yêu thương của mọi người… đó quả là những điều quá tuyệt vời, ít nhất là đối với nó ngày hôm nay…

 

Tuổi thơ nó….

 

Lớn lên dưới sự cưng chiều của Ba, trong vòng tay nâng niu của Mẹ, bên cạnh sự yêu thương đùm bọc của anh chị em.

 

Tuổi thơ nó….

 

Lớn lên trong bầu không khí ngập tràn mùi hương của lúa, bởi trước nhà nó là một cánh đồng lúa mênh mông, cò bay thẳng cánh và ở đó có một ngôi trường mẫu giáo nó được học hồi xưa. Không biết bao lần nó đứng trên cao nhìn xuống cánh đồng lúa quê nó, một bãi cỏ mịn mênh mông, nó cứ tưởng tượng như sân bóng vậy. Ấy vậy mà Mẹ và những người nông dân quê nó lại cặm cụi cấy hái, cày bừa trên sân bóng ấy….

 

Tuổi thơ nó….

 

Lớn lên với không ít niềm vui, cả những nỗi buồn. Có một ký ức tuổi thơ vẫn còn đọng mãi trong  nó, đó là một buổi sáng đẹp trời, khi thức dậy, cảm giác mệt mỏi đã len lén và người, nó sốt cao và thế là … nó phải nằm viện gần 2 năm trời. Lúc đó nó vừa tròn 3 tuổi…

 

Tuổi thơ nó….

 

 

Sau 2 năm điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng, nó lại có thêm một đôi bạn song hành gần 10 năm, đó là đôi nạn gỗ … đôi bạn ấy đã làm thay đổi cuộc đời nó. Ngày ấy, nó làm gì biết quyết định số phận của mình sẽ về đâu….

 

Tuổi thơ nó…

 

Năm 10 tuổi nó phải rời xa Ba Mẹ về thị trấn để tiện việc học của mình. Cuộc sống của những ngày đầu xa gia đình  mới khắc nghiệt làm sao. Sự nhớ nhà, cơ đơn đã không ít lần vùi  nó vào hồ sâu của đáy vực… Nhưng cuộc sống lúc trẻ của nó thích nghi một cách vô thường. Nó còn nhớ rất rõ những ngày tháng ấy, nỗi nhớ nhà da diết và sự khát khao được chính tay Mẹ chăm sóc từng miếng ăn, được  nghe lời Ba dặn dò sau mỗi sáng đến trường … Nó phải đối diện với sự tự lập ấy từ khi nó vừa tròn 10 tuổi … Vậy mà, không ít lần trang vở nó lại đẫm nước mắt, nó vẫn học, vẫn nói cười  … nhưng không hiểu sao mắt nó cứ cay xòe…. Bước đầu sống xa gia đình không dễ với nó tí nào, nó phải cố gắng mọi thứ … tự đứng lên với chính đôi nạn gỗ, tự vực tinh thần mình dậy với những bài kiểm tra điểm cao …. Nó phải tự biết nhận định những gì là quý giá nhất mà nó phải đạt được, để nó cần cho sau này…

 

Năm 18 tuổi, một lần nữa nó lên xe đi xa quê hương gần 1.000 km. Một buổi chiều, Ba tiễn nó ra xe, cái vẫy tay, lời dặn dò tới bây giờ nó vẫn nhớ như đúc. Với những suy nghĩ, tìm đến những ước mơ ấp ủ từ những ngày xa xưa cứ bám víu vào nó, nó như tìm được một chiếc phao sau bao ngày trôi dạt.

 

Năm 20 tuổi, đang là sinh viên năm 2 nhưng nó cũng biết bắt đầu với những công việc kiếm tiền. Nó tập tành đi dạy học, nó bon chen đi kiếm việc tại các trung tâm. Nó học cách kinh doanh từ những người đi trước. Vừa học vừa làm, thời gian không còn để nó suy nghĩ gì về bản thân. Chẳng hiểu sao nó lao vào công việc một cách say mê và từ đó công việc nhanh chóng thôi thúc nó với muôn ngàn ước mơ. Nó yêu thương những học trò của mình, nó biết cách chia sẻ những khó khăn của người khác, nó biết tập trung nhiều hơn cho việc học của nó. Thế nhưng những va chạm của cuộc sống cũng mang lại cho nó không ít nước mắt … một lần nữa nó lại thấy cô đơn….

 

Năm 26 tuổi, cái thời điểm đáng nhớ nhất của cuộc đời nó, nó như từ trên cao rơi xuống  vực thẳm, nỗi đau mà đối với nó dường như không còn nỗi đau nào hơn thế nữa, nó mất đi một người luôn từng ngày dõi theo bước chân nó, VĨNH VIỄN NÓ MẤT BA…Nó chuyển mình ở độ tuổi ngoài 25, lúc đó nó hiểu nhiều hơn những cảm xúc và những gì đang đến với nó. Nó nhìn thấy và nhận định được rõ hơn bao giờ hết. Chính vì vậy mà nó bắt đầu chăm lo vào những bài học tiếp theo của cuộc sống muốn dạy cho nó. Nó bắt đầu học thuộc, hành trang lần này cũng na ná như lần trước nhưng có vẻ nặng hơn chỉ vì ý thức khác xưa. Những ngày tháng gập ghềnh nơi đất khách đã nuôi nó khôn lớn thêm … và giờ đây nó đã bước vào cái tuổi 30.

 

Năm 30, nó như già dặn hơn những chặng được nó đã đi qua. Giờ đây, trước một chặng đường mới, nó muốn mình khéo léo hơn, vững bước hơn, tự tin hơn để những giọt nước mắt ấy không còn theo nó mãi…Bước qua chặng đường mới, nó bắt gặp ngay cái băn khoăn lo lắng và cả những suy nghĩ hỗn tạp ở cái tuổi chuyển mình. Nó băn khoăn với nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu…. đơn giản nó đã 30 … nó đã trưởng thành….Không phải nó sợ mình già nhưng vì nó sợ thời gian còn lại không đủ để nó thực hiện ước mơ lớn hơn. Nó cố gắng tập trung, gom góp những gì nó cho là nhất để từ đó nó biết mục đích kế tiếp của mình là đâu. … Nó sẽ nhìn lại và thống kê tất cả những lỗi lầm, những hạnh phúc, những được mất trong chặng đường nó đã đi qua. Bất chợt nó nhận ra nó hạnh phúc thật nhiều và đã một lần đứng lên trên cái đích mà bản thân nó khắc khe đã đặt ra. Giờ đây,  ở cái tuổi 30 này, nó đang đứng trước một cánh cửa mới và phải tự quyết định từ đây. Tự tin, nghị lực và cố gắng để những bước đi mới vững vàng hơn….

 

Cảm ơn những giọt nước mắt lăn dài, cảm ơn những nụ cười bất chợt. cảm ơn những đêm dài thao thức. Cảm ơn cuộc sống đã cho nó thêm bài học và bề dày kinh nghiệm. Cảm ơn nhé những chuyến từ thiện đã cho nó thêm niềm hạnh phúc, cho nó biết được nó đang đứng ở cung bậc nào của cuộc sống. Cảm ơn nhé cái tuổi 30.

 

Và cuối cùng nó xin cảm ơn các Cô, Chú, Anh, Chị, các bạn và các em đã cho nó thêm niềm tin yêu trong cuộc sống này.

 

Viết lại cho ngày 04/04. Mãi vui nhé nó ơi!

 

47 nhận xét:

  1. làm việc chút D nhá, lát còm mân te sao em nhé (-:

    Trả lờiXóa
  2. Nó bây giờ là người có bản lĩnh...để vững vàng với những gì đang chờ đợi phía trước...!

    Trả lờiXóa
  3. 1 tuổi thơ có nhiều buồn vui & kỷ niệm… những vấp ngã & khó khăn giúp D thêm nhiều mạnh mẽ… Chúc D mãi vui vẻ & may mắn trên con đường dài phải đi mỗi ngày…1 tuổi thơ Đẹp….

    Trả lờiXóa
  4. Khâm phục nghị lực lớn lao của Diên, khâm phục tất cả những việc Diên đã làm cho mọi người...chúc những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với Diên!
    Hạnh phúc sinh nhật tuổi 30 nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Mừng em thêm tuổi, thêm chín chắn, thêm những công việc hữu ích góp cho cộng đồng. Lật lại những trang đời, hầu như ai cũng có những mảng màu tối sáng, điều quan trọng là ta đã tô lên những trang cuộc sống thế nào, em nhỉ !

    Trả lờiXóa
  6. Đọc, cảm nhận và xúc động...

    Tuổi 30, tuổi của những ước mơ và hoài bão, tuổi trưởng thành... Chúc em luôn thật bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống này. Phía trước là bầu trời thật đẹp cho em! Luôn mỉm cười em nhé!

    (SN chưa đến nên chưa chúc đâu... hihi)

    Trả lờiXóa
  7. Mừng Mỹ Diên đã vượt qua những trở ngại lớn lao để định vị cho mình, để mang tình thương chăm sóc học trò, chia sẻ với những người kém may mắn.
    Rất hãnh diện có 1 đồng nghiệp như Mỹ Diên.
    Cứ thế mà tiến bước nhé, đời đang trải chiếu đón cô giáo Mỹ Diên đó.

    Trả lờiXóa
  8. Đọc xong một bài dài, tuy nhiên tất cảm em đều nghe thấy ở đâu đó trước. Vậy là tối mai được blabla keke kaka.

    Trả lờiXóa
  9. Tuổi thơ nó... đã qua đi rồi :p
    Giờ là tuổi của sự trưởng thành, sự chín chắn trong suy nghĩ và hành động. Phía trước là một bầu trời yêu thương dành cho nó :)

    Trả lờiXóa
  10. Tuổi thơ nó đã qua rồi... giờ thì tới tuổi già, ý bạn hiền bạn D hiểu mừ. Cảm ơn nhé bạn già của nó.... he he

    Trả lờiXóa
  11. Hihi, cảm ơn Chú đã đọc và chia sẻ cùng entry này của con. Cái thời làm cô giáo đã qua rùi chú à, cô giáo hông chuyên nghiệp nên bị "mất dạy" rồi. Chúc Chú sức khỏe và sự bình yên trong cuộc sống, Chú nhé!

    Trả lờiXóa
  12. @Anh Vũ, chị Hằng, Chị Trang, chị Uyenvan, chị iu, Đông: Cảm ơn thật nhiều những chia sẻ anh chị dành cho em trong entry này.Hy vọng em và tất cả các anh chị cũng vượt qua được mọi khó khăn trong cuộc sống và đón nhận những gì tốt đẹp nhất đang chờ phía trước. Hugs all!

    Trả lờiXóa
  13. hôm nay mới biết thêm được nhiều điều về DIên. Đọc xong, vưà cảm động, vưà khâm fục 1 người bạn rất mạnh mẽ & giỏi giang. Thân chúc Diên luôn bình an, suôn sẻ trong cuộc sống, & vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

    TỪ đây sẽ lấy gương cuả bạn mà phấn đấu trong cuộc sống. Ôm bạn nhiều cái thật thật chặt. Thương

    Trả lờiXóa
  14. Bạn L đừng quá khen bạn D như thế nhé. Cũng chưa làm được gì để gọi là khâm phục, là giỏi giang như L nói, nhưng đi thì vẫn phải đi, hông đi cũng đâu ai dắt cho đi đâu kà. Hy vọng là bắt đầu đi mạnh mẽ hơn từ ngưỡng cửa 30 này L hén. Cầu mong mọi điều tốt đẹp, cho L, cho D và cho tất cả mọi người!

    Trả lờiXóa
  15. Chaò tuổi mới với thêm niềm tin mới nghen D!

    Trả lờiXóa
  16. Tuoi 30 se co nhung cai hay co nhung dieu moi me luon tu tin va manh me tien ve phia truoc chi iu nhe! HUGGGGGGGGGG

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn em đã chia xẻ một góc đời mình. Một entry rất hay em ạ. Những khó nhọc, thử thách của tuổi thơ dạy mình nhiều điều sau này hen. Tuổi 30 thêm nhiều niềm vui, và tự tin với những gì mình đang có và sẽ đạt được, nhe em.

    Trả lờiXóa
  18. Đã là nhà giáo dù có lớp hay không, miễn là ta giữ đúng phong cách và tiếp tục hướng dẫn, làm gương cho giới trẻ thì ta vẫn là nhà giáo.

    35 năm qua tôi chỉ chính thức dạy học có 1 năm rưỡi, ngoài ra làm việc trồng hoa lan, an sinh xã hội và phần còn lại là chuyên về kỹ nghệ sản xuất đồ điện tử. Nhưng ở đâu thì ở vẫn luôn luôn là người tự nhận hoặc được trao trách nhiệm hướng dẫn công nhân viên làm việc sao cho hữu hiệu, nên vẫn "được" coi thuộc thành phần "gõ đầu trẻ ...gìa"

    Cách sống mới quan trọng; nếu Mỹ Diên vẫn tiếp tục đóng góp, làm gương cho thế hệ trẻ -ngay cả thế hệ gìa- biết chia sẻ với người kém may mắn thì Mỹ Diện còn hơn xa những kẻ mang danh giáo viên, giảng sư chỉ biết vinh thân phề gia!

    Trả lờiXóa
  19. Mừng cho MD luôn nhớ thật nhiều những gì đã đi qua cuộc đời mình dù vui hay buồn hoặc những bước ngoặc đau đớn hay đầy hạnh phúc......
    Thêm một tuổi là thêm nhiều điều thậ thay trong cuộc sống nha em.

    Trả lờiXóa
  20. @Chị Lan: Cảm ơn chị thật nhiều. Nhìn bánh kem thôi là thấy háo hức rồi. Vui thật nhiều chị nhé!

    Trả lờiXóa



  21. Click Here for Happy Birthday Comments


    Chúc mừng sinh nhật chị iu! Ráng giữ đừng để bong bóng xì khi chưa tới sinh nhật nhá!
    (Ủa mà e théc méc, ký ức 18 tuổi, sv năm 2, rồi 25 tuổi, .... thậm chí 30 tuổi,..... vẫn được liệt kê trong "ký ức" tuổi thơ á? Cái này cũng ngộ ngộ ha :D)

    Trả lờiXóa
  22. Những đêm dài nước mắt, những đêm cô đơn trong nỗi đau buồn tột đỉnh, những buổi chiều gió thổi nhè nhẹ lòng cảm thấy man mác nỗi buồn mà không biết nói cùng ai. Tủi thân!. Tất cả, tất cả đã làm cho mình đau buồn, có nhiều lúc cũng rất căm thù nó nhưng rồi từ sâu thẩm trong lòng mình lại thầm mỉm cười cảm ơn nó thật nhiều nhiều, nó đã tao cho mình một động lực rất lớn để rồi...Và đã trở thành người bạn thân thiết của mình từ bao giờ mà không hề hay biết, đến nỗi mà giờ không có nó lại cảm thấy thiếu thiếu buồn buồn làm sao, đành phải tìm ở đâu đó, người bạn đó, để mình tìm lại với chính mình ngày xưa, và chắc có lẽ phải tìm hoài thôi chị ơi tại vì nó chính là người bạn thân thiết của mình sẽ đồng hành với chính mình trong cả cuộc đời này. Bạn thân à, cảm ơn bạn nhé!
    . Mừng thêm tuổi mới, chúc chị gái mãi hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  23. "đơn giản nó đã 30 … nó đã trưởng thành….Không phải nó sợ mình già nhưng vì nó sợ thời gian còn lại không đủ để nó thực hiện ước mơ lớn hơn"

    Không có gì là không thể phải không em?
    Những vui buồn trong cuộc sống,hãy cho nó vào quá khứ để hoài niệm.
    Cánh cửa mới đang mở rộng cho em gái tuổi 30 bước đi vững vàng trên đôi chân khập khiễn. Rồi em sẽ có tất cả, em sẽ đạt được những gì em mong muốn.

    Trời sinh ra ta ắc hữu dụng. Mong ngày tháng sau này em sẽ được may mắn hơn trong cuộc sống, hạnh phúc hơn trong tình yêu, vững vàng hơn trong cuộc sống, mạnh mẽ hơn nữa về tinh thần em nhé.

    Chúc em một sinh nhật vui và hạnh phúc nhất từ 30 năm qua.

    Trả lờiXóa
  24. @Lan: Để mừ hông báo trước, sáng nay dậy mắt nhắm mắt mở làm bể hết cái rồi.
    Théc méc cái chi mừ théc méc: Tuổi thơ nó - ký ức 30 năm qua chứ có nói ký ức tuổi thơ nó mô nà. Nhỏ này hum nay đi bắt bẻ mình ta...hihi
    @Phú: Cảm ơn CM của em, cảm ơn em đã cho D thêm một người bạn. Mãi vui và thành công hơn nữa Phú nhé!
    @Anh Phương: Ờ, không có gì là hông thể anh hén... hihi. Đọc CM xúc cái động quá à ơi! Hy vọng là cả em, anh và tất cả mọi người sẽ có được cái may mắn mà anh thầm mong cho em trong cái CM này, anh nhá! Luôn vui cho anh nà!

    Trả lờiXóa
  25. Chúc mừng em cưng ...chị biết mai là sinh nhật em . Dự định dành lời chúc cho ngày mai nhưng đọc ... lòng cứ rưng rưng ..nhưng vui lắm , vui vì biết em luôn lạc quan và yêu cuộc sống cùng những người chung quanh mình . Hạnh phúc luôn là sự cho đi MD nhỉ ...Ôm em nhé

    Trả lờiXóa
  26. Phục nghị lực em gái và càng yêu hơn nè ! Chị vẫn nhớ entry Phương dành cho Diên sinh nhật năm ngoái và cả những lời cảm phục yêu thương của Mai Hương viết cho em sau chuyến đi xa về . Bạn bè vẫn luôn bên em mà , vui thật nhiều cho ngày bắt đầu tuổi 30 , em nhé !

    Trả lờiXóa
  27. Anh sorry em, lúc nào cũng chậm chạp, giờ mới comment cho em nè (-:

    Giờ đã bước qua ngưỡng cửa băm rồi em nhé, không còn hăm nữa đâu (-:

    Thời gian trôi đi như chớp,
    anh chỉ mong em luôn vui mỗi ngày, hạnh phúc với những gì mình đang có,
    với những việc làm nhỏ nhoi bình thường, và những tin yêu xung quang mình,
    em nhé!
    Thường khi nói thì dễ hơn làm, nhưng anh tin MD sẽ thực hiện được
    những mục tiêu đề ra và đạt được những ước mơ trong cuộc sống.

    Điều cuối cùng nhưng quan trọng, là em mãi luôn giữ mạnh khỏe em nhé!

    HAPPY BIRTHDAY EM!

    Trả lờiXóa
  28. Chúc Mỹ Diên một ngày Sinh Nhật thật vui ,
    cháu là một người trẻ rất đáng mến ,
    .
    HAPPY BIRTHDAY

    Trả lờiXóa
  29. Xem entry của một tuổi 30 mà đục hai con mắt...biết nhiều hơn những gì "nó" viết, nể "nó" nhiều hơn những gì nó kể ra.
    Mọi người nói hết rồi, chúc cũng nhiều rồi. Chỉ có thể chúc em sức khỏe và nụ cười tươi luôn theo suốt chặng đường sau tuổi 30 này.
    Hug toàn thân...hihi.

    Trả lờiXóa
  30. Cảm ơn lẵng hoa chị mang qua tặng em. Đẹp và thích lắm chị à. Cùng vui với niềm vui của em ngày cuối tuần chị nhé!

    Trả lờiXóa
  31. Cảm ơn lời khen của chị dành cho em nà. Hông nghị lực như anh chị em nói đâu, thấy xấu hổ lắm nà. Nhưng em sẽ cố gắng với nhữgn gì mình có thể để không phụ lòng mong mỏi của anh chị dành cho. Cuối tuần vui thật nhiều cùng em chị nhé! Hug chị!

    Trả lờiXóa
  32. Anh chơi gian nà, temp phát đặt cục gạch chiếm chổ rồi giờ chạy xuống tới đây chiếm đất của các anh chị. Cảm ơn cái CM của anh, và cầu mong những gì tốt đẹp nhất sẽ đến, giống như những gì thầm mong. Chúc anh cũng niềm vui và sức khỏe anh nhé!

    Trả lờiXóa
  33. Cảm ơn Chú. Lâu quá mới thấy Chú trở lại, rất vui Chú à. Con cũng chúc Chú sức khỏe và sự bình yên.

    Trả lờiXóa
  34. Hix, ai kêu xem bằng cái máy di động chi cho hén đục koan mắt rồi la em hè. Có bao nhiêu viết hết ra rồi hông biết mới lạ á, hí hí. Cười tươi khi nào có nụ cười của chị kèm theo đó. Hug lại phát nà!

    Trả lờiXóa
  35. Sorry em gái, chị thật vô tình quá. không hay biết gì SN của em.
    Muộn nhưng đây là tình cảm chân thật dành cho em ..ôm chặt và hôn em nhé

    Trả lờiXóa
  36. Happy Bday em nè! Tuổi mới vừa đến bên em trong tình cảm của bao người, làm anh cũng thấy xúc động nữa!:D

    Chúc em thêm tuổi mới, thêm mạnh giỏi, thêm xinh để làm được thêm nhiều điều ý nghĩa cho em và cho cuộc đời đầy yêu thương này nhé, Nàng tiên Hạnh phúc của anh!:)

    Trả lờiXóa
  37. Nhìn vào inbox mới biết hôm nay sinh nhật em và chạy qua định với lời chúc mừng. Nhưng những lời chúc mừng chưa nói mà đã rưng rưng khi đọc entry này. Em thật giỏi giang từ ấu thơ cho đến tuổi trưởng thành. Một nghị lực đáng khâm phục và khâm phục hơn nữa ở trong em có một trái tim nhân hậu biết nghĩ, biết làm cho những người kém may mắn hơn. Cuộc đời luôn không suông sẽ như mình mong muốn. Và mong em cứ thế - thật nhiều nghị lực để vựơt qua và tiến tới những hoài bão. Chúc SN em thật vui tươi, hạnh phúc trọn vẹn trong mọi tình thân em nhá. Một đoá hồng cho em và sẽ còn rất nhiều những bông hồng xinh đẹp cho em.

    Trả lờiXóa
  38. Chúc mừng sinh nhật em. dù hơi muộn nhưng không sao, vì hôm nay là Chủ nhật nên vẫn có thể làm sinh nhật tiếp :D

    Trả lờiXóa
  39. sinh nhật vui vẻ hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  40. Trước khi đọc bài này, em đang không biết nên chúc mừng chị thế nào cho ngày sinh nhật. Nhưng sau khi đọc xong, em thấy... tốt nhất là không nên chúc gì... Nếu có thể thì chỉ ôm chị một cái thật chặt :)

    Trả lờiXóa
  41. Nhóc em mong là chị mãi vui nhé, chị nó ơi :x

    Trả lờiXóa
  42. Chúc Mừng Sinh Nhật em ( hơi trể hihihi!).

    Trả lờiXóa
  43. ôm em gái hôn em một cái nha luôn may mắn và hạnh phúc cho em .

    Trả lờiXóa
  44. tuoi thơ của chị thật là....

    Trả lờiXóa