Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Ăn xin nuôi con học hành

Người mẹ Hồ Thiên Nga với dáng người tiều tụy, hơi thở đứt nghẹn từng cơn, tay chân run lẩy bẩy đi lang thang dọc các nhà thờ, giáo xứ xin lòng thương của mọi người để có tiền nuôi con ăn học. Bởi chị đang mang trong mình căn bệnh tim, bướu cổ, đôi mắt lồi ra, đờ đẫn nên không một nơi nào nhận chị vào làm. Bất đắc dĩ, chị trở thành kẻ hành khất… rày đây mai đó ngửa tay xin, mong “kiếm” được tiền đóng học phí cho con.

 

Đã nhiều lần, chị nghĩ đến cái chết nhưng vì các con còn quá nhỏ chị đành trở thành “kẻ ăn bám” xã hội. Ngày qua ngày, chị Thiên Nga chắc chiu từng đồng bạc lẻ bố thí có được để dành lo học phí, thuốc thang khi đau yếu. Nhưng những đồng tiền xin được có là bao, vào cửa trước là ra cửa sau như gió vào nhà trống.

Cái khổ đeo đẳng

Nụ cười như đã tắt hẳn trên gương mặt của chị Hồ Thiên Nga (sinh năm 1969) khi người cha vô tâm bỏ đi khi ba chị em còn nhỏ. Một vai mẹ chị gồng gánh, chăm lo đàn con. Nhưng với gánh hàng rong trên vai cùng tiếng rao dọc chiều dài khắp hang cùng ngõ hẻm của mẹ không đủ sống. Rồi mẹ chị ngã bệnh, căn nhà ổ chuột bị bán để lo thuốc thang nhưng cũng không đủ. Mẹ mất, ba bỏ đi, nhà cửa cũng không còn, không chốn nương thân. Ba chị em chia tay nhau tìm kế mưu sinh. Chị Nga cùng chị hai (chị Phượng) phụ bán quán cơm, em trai út (Minh Hùng) đi làm công nhân.

Sau khi chị Phượng lập gia đình. Chị Thiên Nga cũng lấy chồng (lúc bấy giờ ngoài 30 tuổi) nhưng không đăng ký kết hôn. Vì thương nhau nên góp gạo nấu cơm chung. Chồng chị cũng làm thợ hồ, giống như công việc của ba chị ngày xưa. Sau gần 3 năm chung sống, người chồng cũng biệt tăm như ba chị ngày xưa trong khi chị đã có một con trai và đang mang thai đứa thứ hai. Vậy là, một thân - bụng mang dạ chửa bòng con rong rủi khắp nơi xin ăn. Tối đến phải ngủ ở mái hiên hoặc sạp chợ. Cuộc sống khổ cực lặng lẽ trôi qua. Đã vậy, vợ chồng chị Phượng qua đời, để lại đứa con trai mười tuổi. Trong cảnh khốn cùng, chị phải gồng gánh, chăm lo ba đứa trẻ. Em trai không có việc làm ổn định cũng chẳng giúp gì cho chị Thiên Nga.

Một nách nuôi ba đứa con, cái nghèo vẫn đeo bám chị Nga. Đi làm thuê không ai mướn vì thấy sức khỏe chị yếu. Chị cứ trăn trở mãi, phải làm gì để nuôi dạy hai đứa con và một cháu nên người. Sức khỏe không có, không ai thuê làm việc, chị đành làm người hành khất dù biết tủi thân và đôi khi thấy thấp hèn. Nhưng vì các con, chị đã bỏ lại đằng sau những mặt cảm mà tìm cái ăn, cái học cho các con.

Xin cơm từ thiện nuôi con

Thấy chị mình vất vả kiếm cái ăn từng ngày, em trai út Minh Hùng tâm sự: “Thấy hàng ngày chị phải dậy từ sớm để đi xin ăn, tôi xót xa lắm… nhưng cũng không thể giúp chị. Sức khỏe tôi cũng yếu. Lương công nhân chỉ 1,3 triệu/tháng. Có tháng ít hàng thì thấp hơn. Tôi chỉ giúp chị thuê nhà trọ (800.000đ/tháng) cho mấy cháu có chổ trú mưa nắng, chứ không thể giúp gì hơn”. Lời tâm sự như nghẹn lại. Biết là Minh Hùng rất thương chị nhưng “lực bất tòng tâm”.

 

 

Biết thông tin ở chùa Bảo Vân (Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) có phát cơm chay hàng ngày cho bệnh nhân nghèo đang điều trị ở bệnh viện Ung bướu. Chị lần mò đến đến trình bày gia cảnh để xin cơm về nuôi con. Vậy là, đã hơn bảy năm nay, cứ 3g00 sáng là chị thức dậy, đi bộ gần 9km đến Chùa Bảo Vân, xếp hàng chờ xin cơm chay. Xong, chị lại cuốc bộ ngần ấy quảng đường trở về tổ ấm. Do sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên ngày nào cũng gần 11g00 mới đến nhà trọ (16/21 Phạm Văn Chiêu, P.13, Q.Gò Vấp). Sau đó, chị Nga tranh thủ cho các con ăn để kịp giờ đi học. Thời gian còn lại, chị Nga lại tiếp tục đi xin, đến tối mịt (20g00) mới về. Tối về, mẹ con chia nhau tô mì gói. Những hôm bệnh nặng không đi xin cơm chay nổi thì lại tiếp tục ăn mì.

Dù hoàn cảnh như vậy, chị vẫn phải chạy lo học phí cho con được đến trường bởi chị nghĩ đời chị như đã hết, phải lo cho các con, chỉ có cái chữ mới làm cuộc sống tốt hơn. Bù lại, hai con Hồ Minh Tâm (lớp 7, Trường THCS Tây Sơn), Hồ Minh Quân (lớp 4, Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm) luôn là học sinh giỏi và rất ngoan ngoãn, biết vâng lời. Còn cháu Dương Hồ Vi Đại Thạch cũng đã học lớp 9, trường THCS Lý Tự Trọng. Do biết dì không đủ khả năng lo học hành nên em cũng đã nhiều lần xin nghỉ học, đi làm giúp dì. Nhưng chị Nga không cho nghĩ, bảo rằng lo đến đâu thì hay đến đó, không được bỏ học giữa chừng, học để đổi đời.

Căn bệnh tim và bướu di căn đang hoành hành chị hàng ngày. Không biết chị cầm cự được bao lâu nữa, theo lời chị “bác sĩ đã chê rồi”. Giọng chị nhạt trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Hoài Phương

 

Ngày 10/07/2011 VTNA sẽ đến thăm, tặng quà cho gia đình chị Nga cũng như tặng 2 bộ sách, tập vở và hỏi thăm tình hình học phí của 2 em nhỏ để chuẩn bị cho các em một năm học mới có đủ niềm tin viết tiếp ước mơ đến trường của mình.

Chi tiết liên hệ:

- Mỹ Diên: 0907.255.348

 

29 nhận xét:

  1. Tấm lòng người mẹ của chị HTN thật là cao cả.
    Cầu chúc chị và con luôn được mọi tốt đẹp, may mắn và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh, em cũng cầu mong như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. ngày 10/7 đăng ký làm tài xế cho nhỏ ha.:)

    Trả lờiXóa
  4. Làm tài xế từ đâu, đừng nói là kêu D chạy qua nhà Bi, xong Bi chở đi qua nhà chị Nga nha :((

    Trả lờiXóa
  5. Lâm Viên: 1 bộ sách lớp 4 và 1 bộ sách lớp 7

    Trả lờiXóa
  6. Đi đâu vẫn thấy nhiều mảnh đời bất hạnh quá em nhỉ.
    Ước gì mình có nhiều tiền có thể giúp cho mỗi hoàn cảnh một chút em hén.
    Hugsssssssss. cảm ơn em nhiều lắm. Luôn vui khỏe để tấm lòng luôn rộng mở với mọi cảnh đời em hén.

    Trả lờiXóa
  7. Rớt nước mắt……..
    Tối nay mình bàn sau nhe em.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận làm tài xế tận nhà :)
    Tay lái chắc, đưa về tận nhà...

    Trả lờiXóa
  9. Chị thích em, nhớ nha ngày 10/7 nha Đông :)

    Trả lờiXóa
  10. Có thấy giọt nước mắt nào đâu. Anh Điên lo cho 2 nhóc học phí nha anh Điên :)

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn em cái chi rứa chị hè. Cảm ơn chị lời chúc sức khỏe, cảm ơn chị sự chia sẻ. Luôn vui nhé chị xinh!

    Trả lờiXóa
  12. Goi phone khong thay em bat phone.....

    Trả lờiXóa
  13. My dien, ngay mai ban chi goi dt cho em, nho bat phone em nhe'!

    Trả lờiXóa
  14. Thương quá! Mong là chị D sẽ thành công trong việc góp phần mang đến phép nhiệm màu cho 4 mẹ con chị ấy.

    Trả lờiXóa
  15. Hì hì, thì ra số phone của chị. Lúc đó đi thăm ĐC với mọi người về đang chạy xe ngoài đường nên hông kịp nghe máy. Cứ tưởng của ai :). Giờ chị gọi lại chưa kịp reng là em bắt liền :)

    Trả lờiXóa
  16. He he, Dạ chị, tưởng chị gọi thì em canh canh em bắt :)

    Trả lờiXóa
  17. Nếu có sự chung sức của Ghét thì chị D sẽ có thêm chút chút trong sự hy vọng của Ghét đó. Ngày vui nhé nhỏ!

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn Chú thật nhiều nè. Chúc Chú sức khỏe và sự an vui Chú nhé!

    Trả lờiXóa
  19. Đọc câu chuyện mà thấy chan hòa nước mắt! Sau gần 40 năm được "đổi đời", người dân mình vẫn sống một cuộc đời bất hạnh, đau thương; bên cạnh vẻ sang trọng, hào nhoáng, giả tạo của những nhà hàng, khách sạn, hoặc khu nhà triệu đô ở đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) của TP.
    Một người mẹ bệnh hoạn đi bộ từ 3 giờ sáng để lĩnh phần cơm chay cho cả gia đình; trong khi ở bên này hàng ngày người ta đổ bỏ hàng chục tấn thực phẩm đã chế biến trong các nhà hàng, khách sạn, siêu thị v.v...trong các gia đình, người ta ăn nửa, bỏ nửa; các thức ăn, trái cây sau 1-2 ngày cũ các em không muốn đụng đến nữa! Thật là buồn thay.
    Cháu MD. gởi PM. cho chú, hy vọng chú sẽ giúp được chút ít học phí cho cả 3 cháu trong năm nay nhé! Cảm ơn MD.

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn Chú đã luôn dõi theo, chia sẻ và đồng cảm. Con sẽ liên lạc với Chú trước ngày con và anh chị tới thăm gia đình chị Nga, Chú nhé!
    Chúc Chú sức khỏe và niềm an vui!

    Trả lờiXóa
  21. huhuhuhuhuhuuhuhuhuhuhuuhuhu :((((((((((((((( em dang ki di nua nhe chi Dien? khoan may gio vay chi?

    Trả lờiXóa
  22. Một người mẹ tuyệt vời hết lòng vì con trẻ. Hãy chung tay chia sẻ với chi HTN.

    Trả lờiXóa
  23. Em oi! chi ay con suc di xe dap khong? chu' di bo vay sao ma chiu noi cai' nang bui ben minh? chuc em ngay cuoi tuan happy nha!

    Trả lờiXóa
  24. hom do Di muon di lam nhung ko the di xe D nho ai cho giup Di duoc ko ?

    Trả lờiXóa
  25. Dạ Dì, vậy đi ngang qua đó con sẽ nhờ anh Chinh ghé đón Dì. Dì nhớ giữ sức khỏe Dì nhé! Hug!

    Trả lờiXóa
  26. tối về chị gọi điện cho em nghen

    Trả lờiXóa
  27. Có những người không thể vượt qua được số phận nên cần biết bao những tấm lòng........

    Trả lờiXóa