Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Mỗi mảnh đời là một hoàn cảnh.

Nhọc nhằn trên đường mưu sinh

Một cụ già ngoài 80, với số vốn không nhiều, cụ đã chọn cho mình một ” ngành buôn bán” để mưu sinh nơi Sài Thành với mong muốn có tiền lo cho vợ, cho con bị bịnh nơi quê nhà.

Trong cái thời điểm kinh tế ngày một khó khăn, vạn người bán không đến ngàn người mua, cho dù Cụ cố “mua hàng tận gốc” ( lấy ở chợ đầu mối) nhưng cụ vẫn không cạnh tranh lại với các gánh hàng rong khác của những người mưu sinh nơi Sài Thành. Dù trời trưa nắng hay mưa dầm, bên mép cầu Kinh – Thanh Đa luôn có một cụ già ngồi đó, với gánh hàng của mình để nhặt từng đồng lẻ nhàu nát mà lòng đượm nhiều nỗi lo. Lo làm sao bán được hết hàng, lo làm sao cơn mưa chiều đừng vội ào tới… lo làm sao có đủ tiền để mươi ngày, nửa tháng có đủ mang về cho vợ cho con.

 Photobucket

Photobucket Photobucket

Lâu lắm rồi, hôm nay mới có ngày đắt khách. 

Photobucket

Chia sẻ với Cụ những khó khăn

Photobucket 

Những yêu thương bên Cụ

Chia tay Cụ Mười, chúng tôi đến với gia đình Hậu, cậu bé bị bệnh vẩy nến tại Thủ Đức. Trong cái xóm nghèo này, gia đình Hậu thuộc hộ gia đình khó khăn. Ban ngày Ba chạy xe ôm, Mẹ ở nhà lo cho Hậu. Tối đến, sau khi cơm nước gia đình xong, Mẹ Hậu với xấp vé số trên tay lên đường với mong muốn kiếm thêm chút tiền để trang trải cho việc thuốc men của con mình.

Chúng ta thường nói rằng, tuổi thơ là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi con người. Thế nhưng câu nói này không dành cho Hậu bởi vì từ khi lọt lòng Mẹ, em đã mang trong người căn bệnh bẩm sinh – căn bệnh nan y tới nay vẫn chưa có thuốc để điều trị triệt để. Toàn thân em lúc nào cũng thấy căng tức, nóng rát rồi vài ngày lại nứt bong ra. Những vết nứt trên da lúc nào cũng khiến Hậu đau đớn. Đầu Hậu ngày càng to và hằng ngày em bị cơn đau hành hạ.

 Photobucket Photobucket Photobucket

Những sẻ chia

 Photobucket

Ngoài món bún riêu Hậu còn thích ăn sữa chua 

Photobucket 

Bệnh Hậu hôm nay đã đỡ hơn nhiều

Photobucket 

Các anh chị em cùng nhau chia sẻ chút khó khăn với Hậu để trang trải viện phí

Photobucket 

Các anh chị và Hậu bên căn nhà nhỏ

Mỗi mảnh đời là một hoàn cảnh, một số phận. Ai cũng biết, thành phố là điểm hấp dẫn của những người lao động. Ở đây, họ có thể kiếm ra được ngày đôi ba chục ngàn, đôi khi là nhiều hơn thế. Nhưng chính nơi đây cũng là nơi mua bán, cạnh tranh khốc liệt nhất mà không phải ai cũng thích nghi cái vòng quay khốc liệt đó.

Để chia sẻ chút khó khăn đó với những hoàn cảnh kém may mắn hơn, chiều Chủ Nhật tuần qua, VTNA và các anh chị em đã đến thăm và tặng quà cho Cụ Mười, cho gia đình Hậu. Cũng chỉ chút chút thôi những sẻ chia nhưng trong lòng mỗi chúng ta lại dâng lên niềm hạnh phúc. Một hạnh phúc thật giản đơn mà chúng tôi tìm thấy được ở Cụ Mười, ở Bé Hậu và ở ngay trong mỗi chúng tôi.

 

17 nhận xét:

  1. Đúng là mỗi người một hoàn cảnh, dù đang còn nhỏ hay đã ngoài 80...

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn wuynh luôn có những lời khen và động viên hết mình nè!

    Trả lờiXóa
  3. Dù là lớn hay nhỏ
    Dù là xa hay là gần
    Đông luôn có mặt ở các chương trình
    Đáng hoan nghênh :)

    Trả lờiXóa
  4. Các em làm những công việc có ích cho đời, phước đức lắm.

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn chị về những việc làm nhân ái

    Trả lờiXóa
  6. Và hoàn cảnh nào cũng thương tâm quá em ui.
    Chúc mọi người luôn khỏe để có sức chung tay làm những việc có ích thế này.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn rất nhiều về tất cả.

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn thấy Hậu mà chạnh lòng, râu rồi chưa ghé thăm em được :(

    Đã có cách gì giúp đỡ lâu dài cho Cụ Mười chưa em?

    Trả lờiXóa
  9. Hôm qua hỏi Hậu nhớ cô Hương còn hứa gì với con không? Hậu cười.
    Thay vì thèm bún riêu cô Hương hứa dắt đi ăn, hôm nay Hậu thèm sữa chua, cuối cùng chị Fi với anh Chinh chạy đi mua sữa chua về cho Hậu và mọi người cũng được ké chút :)

    Đã hết lời thuyết phục cụ về nhà trọ ở nhưng Cụ nói là Cụ bán ngày được ngày nghĩ, cụ bán vài ngày rồi lại về nhà vài ngày nên cụ không chịu ở trọ. Còn việc khuyên cụ ngưng bán để mình trợ cấp hằng tháng thì cụ cũng không chịu. Lao động là niềm vui của Cụ. Chỉ lo là đang vào mùa mưa, sợ cụ sẽ không ngon giấc với những cơn mưa SG :((.
    Cụ chờ chị H tới thuyết phục á:)

    Trả lờiXóa
  10. @Chị Yến, Chị Ngáo, Chị Moon, Lamlam: Cảm ơn chị về những chia sẻ. Chúc chị thật vui trong tuần mới nè!

    Trả lờiXóa
  11. nhìn mà không nói được gì cả D ơi....

    Trả lờiXóa
  12. hichic nghi lai minh van con hanh phuc hon nhieu nguoi, chi e minh phai co gang song that tot de co the giup do ngay cang nhieu nhung nguoi bat hanh hon minh ..hichic

    Trả lờiXóa
  13. Có đi thực tế mới thấy được tình người thật đáng quý biết bao. Cám ơn mọi người và hy vọng gặp nhau nhiều hơn nữa trong những công tác sắp tới nhé.

    Trả lờiXóa
  14. hihi..chi o day luon di de di voi tui e dai dai

    Trả lờiXóa
  15. mỗi người một tấm lòng sẻ chia...đáng quí biết bao...^^

    Trả lờiXóa
  16. Thân chúc cháu Diên và tất cả các bạn nhiều sức khỏe. Đường đi còn dài và gian nan lắm!

    Trả lờiXóa