Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Một ngày cùng với lũ,

Dù đã từng được Ba cõng trên lưng để chạy lũ, dù đã từng chứng kiến cảnh ngập lụt đến ngang ngực của người dân Miền Trung thời thơ ấu. Dù đã từng bực mình và ngồi tát từng xô nước ngập vào nhà ở những cơn mưa chiều Sài Gòn… nhưng chưa bao giờ anh em chúng tôi lại tận mắt chứng kiến một thảm cảnh kinh hoàng như lũ lụt vừa gây ra cho người dân miền Đồng Tháp Mười năm nay.

 

 Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

 

Vượt hơn 120km, anh em chúng tôi đã có mặt tại Nhơn Hòa và Tân Lập huyện Tân Thạnh Tỉnh Long An. Giữa một vùng mênh mông nước lũ, chỉ có những nóc nhà, những ngọn cây cao nhất mới có thể nhô lên. Đối diện với cảnh nước mênh mông, lũ đã hủy hoại bao nhiêu công sức, tài sản và cướp đi biết bao mạng người mà mỗi khi nghe thời sự đưa tin chúng ta vẫn không khỏi chạnh lòng, đau thắt.

 

 Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Ai đã từng một lần đến đây, ngay cả những người điềm tĩnh, cứng rắn nhất cũng không thể không đau đớn, xót xa. Các anh chị đi trong đoàn đã nghẹn ngào khi chứng kiến những gương mặt hốc hác, tuyệt vọng nhìn dòng nước lũ ngày ngày dâng lên, đã cướp đi tất cả những gì mà họ đã gây dựng chắt chiu, họ phải chịu đựng nhiều vất vả, thiếu thốn và thua thiệt…

 Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Có tận mắt chứng kiến cảnh lũ chồng lũ nơi đây, chúng ta mới thấm thía và chiêm nghiệm “Nhất thủy nhì hỏa” mà cha ông ta từng nói. Chẳng biết từ đâu mà nước ập về nhiều đến thế. Cả một đồng nước mênh mông, cò bay thẳng cánh, có nơi đã ngập sâu hơn 3 mét. Nước là nguồn sống nhưng nước cũng có thể trở thành kẻ thù hủy diệt sự sống.

 Photobucket Photobucket Photobucket

Giữa mênh mông nước lũ, chúng ta mới thấu thiểu cái tảo tần, tháo vát của những người dân vô danh, bình dị. Sự chịu thương, chịu khó, sự tháo vát ấy đã làm cho những người dân nơi đây có thêm một sức sống mãnh liệt, sẽ giúp họ vượt lên và thích nghi với những hoàn cảnh khắc nghiệt ngoài ý muốn này. Ngay lúc này đây, những gì bình dị nhất, nhỏ bé nhất lại trở thành quý giá “Một miếng khi đói bằng gói khi no”, một gói mì tôm,vài kg gạo, một ngụm nước sạch… đều trở thành báu vật mà họ nhận được.

 Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket

Giữa cái thiếu thốn, gian nan của lũ vẫn là cái ấm áp và sâu sắc của tình người. Cùng với các anh chị em lãnh đạo, cùng với các anh chị em và bạn bè gần xa, cùng với những em nhỏ đưa đò đều … hướng về nơi người dân vùng lũ, thiết tha chia sẻ và ủng hộ hết mình. Sự ủng hộ ấy dù lớn hay nhỏ đều đầy ý nghĩa và ấp áp tình người biết bao.

 Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket  Photobucket Photobucket  Photobucket

Dù có viết bao nhiêu cũng không thể nói hết được những cảm xúc, những yêu thương mà anh em chúng tôi đã đến với người dân nghèo nơi đây. Hình ảnh của họ vẫn in sâu vào tâm trí cho tới tận giấc ngủ, sự lo lắng một cơn mưa, sự sợ sệt một dòng nước lớn….

 Photobucket Photobucket Photobucket

Nhưng nước lũ chắc rồi sẽ lui, những đau thương mất mát chắc rồi cũng sẽ dần nguôi ngoai, nhưng làm thế nào để đồng bào nơi đây sớm trở lại bình thường, để mỗi đứa trẻ, mộĩ cụ già đều có cơm ăn, áo mặc, để các em đều được đến trường và mong là những cơn thịnh nộ của thiên nhiên sẽ không còn tái diễn nữa…

 Photobucket Photobucket

Tháng tới nữa đây, sau chuyến đi về với đồng bào bị thiệt hại ở Miền Trung ( chương trình: http://tuoithotoi.multiply.com/journal/item/341 ), anh em chúng tôi sẽ lên đường về lại nơi đây để chia sẻ và tặng xe đạp, học bổng cho 5 em học sinh thuộc hộ gia đình khó khăn Xã Nhơn Hòa và triển khai xây dựng một căn nhà tình thương cho cụ Lê Thị Thê ở xã Tân Lập – Long An. Hy vọng là kế hoạch sẽ được thực hiện theo đúng dự định để việc tới trường của các em nhỏ sẽ thuận tiện hơn và cụ Lê Thị Thê sẽ có một căn nhà mới đón Tết Nguyên Đán mà không còn lo lắng những cơn mưa như bây giờ.

 Mong lắm sự chia sẻ, ủng hộ và chung tay của anh chị em và bạn bè gần xa.

 Photobucket

18 nhận xét:

  1. Xem hình mà đau lòng quá. Chuyến đi của Anh Chị em thật là vất vả. Hug tất cả mọi người nè.

    Mong cho bà con sớm thoát khỏi cảnh lũ lụt, ổn định lại cuốc sống. Mong ngày mai tương lai của Họ thật sự tươi sáng hơn.

    Trả lờiXóa
  2. nhìn những mái nhà thấp lè tè trong nước thấy thương ghê. Và thương cả nhóm chịu thương chịu khó đến những vùng bão lũ đem chút ấm áp vào nơi lạnh giá.

    Trả lờiXóa
  3. Tình hình bà con phải chịu sống chung với lũ tới 3 tháng lận chị à, đi mới thấy hết sự khó khăn mà họ đang đối mặt, thương lắm :(

    Trả lờiXóa
  4. Một ngày mệt mà vui và hạnh phúc chị à.
    Trên đầu thì nắng như cháy da thịt, ở dưới thì nước mênh mông. Cũng may là hôm qua trời không mưa, và cầu mong trời đừng mưa :((

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn mọi người đã không ngại vất vả để mang niềm vui đến với bà con vùng lũ. Cầu mong nước rút thật nhanh dể bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

    P/s: Mọi người có được ăn chè ỉ không chị? :D

    Trả lờiXóa
  6. Chi MH, di moi biet cuoc song kho nhu the nao nhung cung that am ap tinh nguoi vi ba con chom xom lang gieng yeu thuong, giup do va chia se voi nhau rat nhieu chi ah.
    Chi nhin hinh ma dau long nhu vay, di thuc te thi thay su cuc kho cang nhieu gap boi... Thuong lam chi ah.

    Trả lờiXóa
  7. Nhin hinh cuoc song thi thay dau kho chu khi nhin canh anh Hoang chup xong thi chac phai la len la "sao ma dep va binh yen the nay", Dien ha? Hì..

    Trả lờiXóa
  8. Dien oi, cam on em vi tat ca nhe. Big Hug Em Dien!!! Cam on tat ca cac anh-chi-em da cung dong hanh cung My Dien, cung dong hanh trong cuoc song cua nhung nguoi ngheo bat hanh, big hug ca nha!!!

    Trả lờiXóa
  9. Thấy thương quá! Tiếc là lần này chị có nhiều việc lo nên không tham gia đượch gì cả.

    Trả lờiXóa
  10. Nước lên nóc nhà thì ở đâu hả chị?

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn em Ghét đã luôn động viên để thắp thêm lên lòng nhiệt huyết của anh chị nà!

    Không có thời gian để đi sưu tập món ăn nhỏ à. Khi tới một hộ gia đình nấu chè để bán thì mọi người hưởng ứng mỗi người một chén thôi hà, chẳng biết chè gì nữa, quên cái tên rồi ( già rồi có khác nè).

    Trả lờiXóa
  12. :(
    Cảnh sông nước mênh mông, cò bay thẳng cánh. Anh Hoàng chụp mấy tấm đẹp lắm, hôm nào em chạy qua anh ấy chép nguyên gốc về rửa để làm kỷ niệm :)

    Trả lờiXóa
  13. Hì, cảm ơn em cái chi rứa hè. Hug chị phát!
    Một ngày mệt mà vui, nhiều tiếng cười và cũng có cả nước mắt :((

    Trả lờiXóa
  14. Thương lắm chị à, có đi mới thấy được họ phải khó khăn thế nào :(
    Chị giữ sức khỏe để còn lo nhiều việc khác chị nhé! Hug chị!

    Trả lờiXóa
  15. Nước lên tới đâu thì người ta nâng giường, nâng bếp lên tới đó em à. Một số nhà nước lớn và phải đi cầu khỉ vào thì D chịu thua, hông trực tiếp vào được, chỉ có mấy anh chị khác vào thôi, để nhờ chị MM, Anh Hoàng hoặc SKha trình bày cho em hén :)

    Trả lờiXóa
  16. Thương thay!

    Em nhớ giữ sức khỏe để tiếp tục hành trình mang niềm vui, hạnh phúc đến cho những mảnh đời bất hạnh em nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Cảm ơn chị, chị cũng vậy, thật nhiều sức khỏe chị nhé! hug chị!

    Trả lờiXóa
  18. Cuộc đi vất vả nhưng ý nghĩa Mỹ Diên nhỉ. Rất trân trọng tinh thần dấn thân của anh chị em.

    Siết chẵt tay trái

    Trả lờiXóa