Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Thất Ca Diếp, nơi sáng một chữ tâm!

 

Đi sâu vào con đường đất gập ghình dẫn vào thôn Phước Thành, chúng ta  sẽ bắt gặp một ngôi chùa nhỏ nhưng đầy ắp nghĩa đạo -  đời, đó là Thiền thất Ca Diếp của Đại đức Thích Minh Đạo mà chủ nhật vừa qua nhóm VTNA và các anh chị em đã tìm đến.



Sư Đạo cũng từng là một đứa trẻ mồ côi, thấm nỗi đau mất cha từ thuở nhỏ, thấm thía cảnh người mẹ một mình nuôi con trong cảnh nghèo khó cày thuê cuốc mướn nên từ ngày xuất gia, sư luôn để ý giúp đỡ và nuôi nấng những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Thất Ca Diếp nơi sáng một chữ tâm,


Thiền thất này đã từng là mái nhà chung của hơn 70 đứa trẻ và người già. Đến thời điểm này có hơn 40 em, hơn 40 mảnh đời và nhiều câu chuyện buồn trước khi ký thác đời mình cho sự chăm bẵm của sư Minh Đạo.


Em nhỏ nhất trong chùa mới hơn 7 tháng tuổi, và các em lớn hơn hiện đang là sinh viên  các trường đại học, cao đẳng… Các em đến từ nhiều địa phương khác nhau Trà Vinh, Phan Thiết, Đăk Lăk, Quảng Trị, Quảng Nam, TPHCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Đông Tháp….

Những đứa trẻ - chú tiểu đầu để vá, xúng xính bộ đồ sắc nâu, sắc vàng ê a đọc kinh, vui đùa cùng nhau mà vẫn không làm mất đi vẻ tôn nghiêm cảnh thiền. Chúng tôi thấy trong mắt sư Đạo lấp lánh niềm vui và nụ cười hiền luôn nở khi nhìn thấy các chú tiểu thanh bình mà như không còn nỗi buồn mồ côi như chính đời sư thời thơ bé.






Chúng tôi đến thăm các em vào một ngày nắng nóng, cái nắng như thiêu như đốt nhưng vẫn không ngăn nỗi bước chân và lòng nhiệt huyết của anh chị em. Bữa cơm trưa được các anh chị em chuẩn bị thật chu đáo và những phần quà mang nặng nghĩ tình của các anh chị em và bạn bè gần xa đã được VTNA và các tình nguyện viên mang đến cho các em vào một ngày cuối tuần nắng gắt.







Lần đầu tiên, trong lúc đi tiền trạm tôi tò mò hỏi nhỏ Sư: “Mình lấy đâu ra kinh phí để chi tiêu cho việc ăn uống hàng ngày cũng như việc học hành cho các em?”. Sư nhìn tôi và bảo: “ Một phần do lao động của chùa, còn lại nhờ cả vào công đức của Phật tử và các nhà hảo tâm. Nhờ vậy mà các em nhỏ mới được học hành…”.

Điều làm tôi thấy cảm phục nơi thiền tâm của sư Minh Đạo là thầy luôn dồn hết tâm sức và vật chất để lo cho các em ăn học. Cố gắng lắm thì tới hôm nay Thầy đã xây được 1 dãy phòng cho các em, còn lại vẫn là một dãy nhà tranh tạm bợ.



Tốt đời đẹp đạo

Suy cho cùng mọi giáo lý và đạo pháp trên đời đều hướng đến việc giải thoát cho con người khỏi mọi khổ đau. Nói cách khác đạo cũng luôn gắn với đời và mục đích tối thượng là vì con người. Chúng ta bắt gặp ở thiền thất nghèo này một hình ảnh đẹp lung linh, một sự hòa quyện giữa đời và đạo như thế.



Thiền thất Ca Diếp vẫn còn vơi đầy những khó khăn trong chăm nuôi các em nhỏ trên con đường tu và học để thành những công dân có ích cho xã hội. Địa chỉ nhân ái này cần lắm sự chung lòng, chung sức của cả cộng đồng xã hội.

16 nhận xét:

  1. Nhân đây VTNA xin chân thành cảm ơn các anh chị em và bạn bè gần xa đã luôn đồng hành và cùng chung tay để chia sẻ với các mảnh đời khó khăn. Mến chúc cả nhà sức khỏe niềm an vui và hạnh phúc!

    Xin báo cáo sơ qua chi tiết thu chi ở các chương trình tháng 3 và 4 của nhóm:

    Cập nhật ủng hộ: http://tuoithotoi.multiply.com/journal/item/367/367

    Chi chương trình:



    Tồn quỹ cho tháng 5:

    Trả lờiXóa
  2. Cứ tưởng hum CN sẽ gặp chị, ai dè :(((((((((
    Hận hết sức :((

    Trả lờiXóa
  3. Xin lỗi em, thiệt lòng là muốn đi lắm. Nhưng học buổi sáng xong trưa lớp có việc nên chi ko điện em. Hy vọng 1 ngày gần chị sẽ được đi với em, hứa á :-)

    Trả lờiXóa
  4. :) Chị em mình có thể phụ tay 1 lúc nào cùng Thầy thì hay lúc đó chị hén!

    Trả lờiXóa
  5. Chị hứa rồi đó nha. Chúc chị ngày vui và mong ngày gặp nè!

    Trả lờiXóa
  6. Dạ em, chẳng hạn như hum CN rồi đúng không Tuộc.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm động quá em ạ. Nhìn những đứa trẻ ngây thơ mà thương đứt ruột.

    Trả lờiXóa
  8. Ở đâu cần, ở đó có Mỹ Diên và các Anh Chị Em của VTNA, thương và phục quá đi....

    Trả lờiXóa
  9. Nhìn các em thương quá! Chuyến đi đầy ắp tình người!

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn mấy đứa thích quá. Chắc khỏi cần sinh đến ẵm về được ấy nhỉ...

    Trả lờiXóa
  11. Diên viêt hay quá . Nhìn các en thương quá . Bằng tuổi cháu ngoại mình mà bất hạnh

    Trả lờiXóa
  12. Bọn nhỏ chắc vui lắm Diên nhỉ? Mà sao có bé đầu cắt trọc, có bé lại để một chỏm tóc vậy Diên

    Trả lờiXóa
  13. tRoi oi, de thuong qua' MD oi, chi ma co o do, chi di chung thi vui lam he'n?

    Trả lờiXóa
  14. thương các em thật nhiều
    mong rằng càng nhiều nhà hảo tâm luôn quan tâm đến các em càng nhiều

    Trả lờiXóa