Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009

Nhật ký chuyến cứu trợ đồng bào bị lũ tại Kontum!

Ngày mưa, tháng lũ, năm nghèo khó!

Đối với người dân Kontum, bão số 9 là một cơn bão lịch sử trong cuộc đời họ, nó đã để lại cho người dân nơi đây một hậu quả rất nặng nề.... Nhìn cảnh người dân phải vật lộn với khó khăn để tồn tại mà xé lòng. Và rồi, với lòng nhiệt huyết của mình, ngày 14/10 vừa qua VTNA, Fiona và ban quản trị quán cafe Bệt đã mang 300 phần quà về với đồng bào vùng Tây Nguyên đầy nắng, gió.  Dưới đây là nhật ký toàn bộ hành trình mà đoàn chúng tôi đã đi qua:

ngày 14 tháng 10 năm 2009.

20 giờ, chúng tôi có mặt tại 17 Ngô Thời Nhiệm để chất hàng lên xe và chuẩn bị cho một hành trình đầy thử thách. Đúng 21 giờ 30 xe chúng tôi từ từ lăn bánh, bỏ lại sau lưng bao nhiêu nhộn nhịp ồn ào của phố thị để về với nắng gió Tây Nguyên, nơi có biết bao người dân đã chịu cảnh màn trời, chiếu đất.

Ngày 15 tháng 10 năm 2009

Theo dự tính, đúng 9 giờ sáng ngày 15/10 đoàn sẽ có mặt tại Kontum để chuẩn bị mua và phân quà, nhưng mọi việc không diễn ra như dự tính. Mãi tới hơn 19 giờ chúng tôi mới có mặt tại Kontum do những cơn mưa như trút nước,đường khó đi, do sự cố xe bị hư nên mọi việc diễn ra chậm hơn tiến trình. Sau khi tìm được chổ trọ tại khách sạn, chúng tôi mỗi người một việc: Người đi mua quà, người đi chở hàng... để kịp quà cho sáng sớm ngày mai đến  với người dân vùng lũ.

Ngày 16 tháng 10 năm 2009

Đúng 5 giờ sáng, ai nấy đều thoát mình ra khỏi chiếc chăn ấm để lên đường. Đoàn chúng tôi sẽ đến với  huyện Tu Mơ Rông, nơi  có mức thiệt hại lớn nhất trong trận lũ vừa qua. Để đến được nơi này, đoàn chúng tôi vất vả lắm mới vượt qua được những con đường sạc lỡ, bộn bề, ngổn ngang dưới những thân cây bị lũ quét đẩy về. Khó khăn lắm mới vượt qua được con sông với  dòng nước xiết, cây cầu sắt bắt qua sông  vừa bị lũ cuốn trôi nằm chỏng chơ. Trên đường đến nơi đây, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những căn nhà bị sập đổ trên bãi đất, những ánh mắt thất thần của người dân đang cố nhặt những gì còn sót lại sao thấy chạnh lòng. Tất cả chỉ còn lại một vùng chìm trong biển nước, mênh mông đến xót xa. Trên gương mặt của người dân nơi đây vẫn còn hằn sâu nỗi nhọc nhằn sau những ngày đương đầu với bão lũ.

Điểm dừng chân để vận chuyển quà vào cho dân là bên đây của "Cây cầu gãy", Chính phủ đã vào cuộc để hổ trợ cho các đoàn từ thiện qua sông bằng phương tiện lội sông của Quân Đội. Nhưng để quà của mình được qua sông đến với người dân thì phải hoàn thành các thủ tục giấy tờ. Một lần nữa đoàn chúng tôi bị trở ngại.

Trời thì cứ mưa, thời gian thì cứ chầm chậm trôi qua, các anh chị trong đoàn ai cũng lo lắng và tìm mọi cách để quà của mình được đến trực tiếp tay người dân.Chạy tới chạy lui, hết cuộc gọi này tới cuộc gọi khác, cuối cùng 15 giờ tất cả các phần quà cũng được chuyển qua sông.

Ăn tạm vài cộng mì tôm nấu vội để qua cơn đói, anh em trong đoàn theo xe chuyển hàng vào làng.  Khó khăn không làm vơi đi lòng nhiệt huyết của anh chị em trong đoàn. Chưa bao giờ chúng tôi thấy thương nhau như lúc này, cùng chia sẻ, cùng đồng lòng để mang niềm vui tới với đồng bào bị thiệt hại. Ai nấy cũng quên đi sự mệt mỏi và để lại trên môi những nụ cười thật tươi. Vào tới làng thì trời cũng chập chờn tối. Thấy bà con đứng đợi để nhận được những phần quà từ chúng tôi mà nhói lòng.

Hơn 19g30 tối, đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Lần đầu tiên đoàn phải phát quà trong bóng tối, lần đầu tiên phải vượt qua những nguy hiểm khó khăn để những phần quà của mình được đến tận tay dân. Nhìn anh chị em trong đoàn phải đi bộ, lội sông trong bóng tối ra về trong sự lo lắng, sợ sệch mà lòng tôi đau nhói. Biết là sẽ rất nguy hiểm nhưng với tinh thần đoàn kết và lòng nhiệt huyết đã đưa đoàn về lại nơi nghỉ an toàn.

23g30 giờ là thời điểm kết thúc một ngày vất vả, ý nghĩa, nhiều kỉ niệm nơi "Cây cầu gãy" mà đoàn chúng tôi đã đi qua.

Ngày 17 tháng 10 năm 2009

8 giờ sáng, chúng tôi thu dọn hành trang để lên đường về lại với phố thị nhộn nhịp, nơi có biết bao tấm lòng vàng đã tiếp sức cho đoàn chúng tôi có chuyến đi vừa qua. Vì đường xa, ảnh hưởng của bão số 10 nên trời mưa, đường sá khó đi, sự cố xãy ra ngoài ý muốn, mãi tới 12 giờ trưa ngày 18 tháng 10 đoàn mới về đến nơi.

Chia tay, kết thúc một chuyến đi có quá nhiều ý nghĩa và kỉ niệm.

Dưới đây là số hình ảnh mà chúng tôi ghi lại trong chuyến đi. Cả nhà cùng xem và chia sẻ nhé!

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Phân chia thuốc cảm và tiêu chảy cho đồng bào tại Bệt ( 17 Ngô Thời Nhiệm)

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Những gương mặt trong chuyến đi

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Chuẩn bị lên đường

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Chiến trường sau cơn lũ

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Nơi "Cây cầu gãy"

Những gương mặt thân quen của đoàn

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Phân quà để chuẩn bị vào làng

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Trời mưa, làm mái che để bảo vệ quà

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Sau khi phân quà xong

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Đường vào làng

Xe đưa hàng qua sông

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Nơi tập trung để phát quà.

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Anh em lội bộ sông để về

Hình ảnh đầy đủ và chi tiết, các anh chị vào đây nhé!

Xin chân thành cảm ơn các quý mạnh thường quân, các anh chị  em và các bạn Blogger  đã ủng hộ và tiếp sức để chúng tôi có được chuyến đi này.

1. Mừng chuyến đi thành công tốt đẹp, mừng các em đã về an toàn.
    Thương lắm.

2. Cám ơn tấm lòng và công sức của các bạn! Ý nghĩa và đáng nhớ quá Diên ơi!

3. nhìn cảnh hoang tàn thấy tội. :(

4. Chao ôi, nhiều kỷ niệm sẽ chẳng quên được với chuyến đi này :) tuyệt!!!

5. @Chị Yến: Dạ chị, rất mừng khi đã về tới nhà an toàn
    @TM: Cảm ơn bạn hiền nhiều nhé! Chuyến đi này nhiều điều đáng nhớ lắm M à!
    @Chị Ly: Cảm ơn chị đã chia sẻ
    @Ka: Đúng là một chuyến đi nhiều kỉ niệm, mệt, vui và nhiều cái cần học hỏi ở chuyến đi này...ke ke! Quá tuyệt

6. hehehe vậy bây giờ chị iu chỉ còn duy nhất một việc phải làm của hậu chuyến đi, đó là ngủ thật nhiều, ngủ thật ngon nha chị iu! HUG...:D

7. Gian khổ mới thấy hết ý nghĩa phải không các bạn? Nếu có dịp Noel mình lại mời các bạn lên đó, sẽ có một đêm Noel đặc biệt với chương trình "Chén cơm Noel" cho khoảng 5.000 người.

Chiều mai đoàn TF sẽ lên đường với xe 5 tấn và 1 người hộ tống đi trước, xe 16 chỗ sẽ khởi hành vào tối 22/10.

Haizzz...ngán nhất là cảnh đi cứu trợ mà phải xin phép, xin giấy tờ, làm thủ tục,...

8. Cuối cùng cũng xong tất cả rồi. Mọi người tuyệt quá.

9. vui mung cho mot chuyen di thanh cong! troi mua uot dam..duong xa kho di ma thay nhung nu cuoi dzui ve cua cac ban va nhung nguoi dan noi ay'..nen cung duoc vui lay! :)

10. một chuyến đi gian khó nhưng đầy ý nghĩa phải không em? Chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi bến tre nhé. chúc tuẩn mới nhiều thuận lợi.

11. chi oi, em co cau hoi la cac anh chi lam tinh nguyen the nay co thong qua co quan to chuc nao ko hay la nhom chi di quen gop, van dong roi tu to chuc?
    chi hoi the cho biet thoi, du cac anh chi thuoc 1 trong 2 nhom do cung deu dang quy het, chuc mung hcuyen di tot dep, ma hinh chi dang ngoi voi may cai hu nho nho la gi vay chi hihihi

12. Rất tán thưởng việc làm cuả các bạn VTNA. Xem qua các hình ảnh mới thấy công sức cuả các bạn thật là tuyệt vời. Mình cũng đã từng đi cứu trợ đồng bào bị bão lụt nhưng chưa từng hoạt động ban đêm đến khuya như các bạn. Công đức cuả các bạn thật cao dầy.

13. Đúng là "Lửa thử vàng, gian nan thử sức".
    Cả đoàn thật tuyệt vời!

14. Đọc bài mà cảm động quá D ơi!,bạn tôi giỏi quá,rất ngượng mộ những công viêc bạn đã làm,chúc cả đoàn ngày càng thành công và gặp nhiều may mắn

15. @All: Cảm ơn tất cả anh chị em và các bạn đã đọc và chia sẻ entry này. Chúc cả nhà tuần mới làm việc hiệu quả và như ý.
    @Thecarlton: À, công việc thiện nguyện này của tụi D không thuộc một tổ chức nào M à. Chỉ là các anh chị em, một nhóm bạn chơi với nhau và kết hợp cùng nhau để làm những việc này vào những ngày cuối tuần thôi. Mỗi người mỗi quận, mỗi việc khác nhau nhưng cuối tuần đều tập trung và cùng làm một công việc như nhau đó là cầu nối để tất cả mọi người đến và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Cảm ơn M đã quan tâm và chia sẻ. Làm việc tốt M nhé!

16. đây là những ngày khó quên chị ơi, chúc mừng chuyến đi thành công qúa sức mong đợi, thành công nhất là chúng ta nhận ra nhau cùng chung chí hướng, chúc mọi người trong đoàn khỏe và bình yên để chúng ta lại có thể lên đường trong những chuyến đi.

17. Ừm, 4 ngày với bao kỉ niệm phải không nhỏ.Nhỏ cũng giữ sức khỏe để chuẩn bị cho hành trình sắp tới. Thời gian cùng nhỏ trong các chuyến đi chắc không nhiều, thôi thì cố gắng được chuyến nào vui chuyến đó, nhỏ hén!

18. Chị em về rồi. Mừng quá :D. Ngồi như bán hàng ế vậy ah.

19. Đi , về bình an là nhất rồi , nhỏ há !

20. Đầy đủ những lời chúc của tất cả mọi người...Xã hội còn cần lắm những tổ chức như thế này

21. chúc mừng đoàn từ thiện về đền nhà còn nguyên vẹn hình hài....hihihi thay mặt người dân kontum cám ơn nhưng tấm lòng vàng của VTNA

22. I want to hug you one, there is not?

23. @Đông: Hôm đó có em chắc nhìn còn thảm thương hơn Fi nữa á..he he
    @Chị Trúc: Dạ chị, bình an là nhất nhất rồi.
    @Bactrieu: Cảm ơn Chú đã ghé qua và chia sẻ. Sẻ cần lắm những tấm lòng như Chú và mọi người.
    @Anh Hiếu: Tất nhiên là nguyên vẹn rồi, làm sao mà bị mất mác được chứ, ke ke. Cảm ơn anh nhiều thật nhiều về những gì anh đã dõi theo trong suốt chuyến đi.

24. Xin chân thành cúi đầu ngã mũ nghiêng chào trước những người bạn yêu quý của tôi.

25. Thấy em kể đến chỗ trở ngại do thủ tục hơi lo lo. Làm từ thiện mà mấy ổng cũng hành ha em? May là chuyến đi thành công, những tấm lòng các em mang đến cho đồng bào vùng bão thật ấm áp. Nhìn những đoạn đường sạt lỡ, cây cối chổng chơ, nhìn các em lội nước đưa quà qua sông thấy thương thương lắm. Mong thật bình an cho các em!

26. Dì đồng cảm rất nhiều, và thương các cháu quá.

27. Đã đọc từ sáng sớm nhưng giờ mới comment được vì cảm xúc còn trào dâng nhiều lắm, em ơi… Nhờ chuyến đi này mà chị phát hiện ra chị em mình có nhiều điều giống nhau quá. Và từ đó… chị cảm thấy rất thương em. Thương em.

28. Woah, chúc mừng chuyến đi của em, nhóm VTNA và các bạn đã thành công,
    tuy cũng không ít khó khăn, gian khổ, và quan trọng đã bình an mọi sự! BĐ rất
    cảm kích việc làm của em và nhóm lắm!

MD viết bài hay lắm, rất cô động, chi tiết, ngắn gọn mà không thiếu sót phần nào,
    làm giống như BĐ vừa cùng D và nhóm mới đi về vậy (-:

Chú thích hình:
    @thecarlton: BĐ cũng tính hỏi MD đó, mà biết rùi. MD ngồi bán mấy lon nước
    súp cốt gà đó (chicken broth) heheheh...nhìn giống quá (fải hôn MD ui?)

Hình phân chia thuốc: có ai trong đoàn phải sử dụng hông? (-:

Hình 2 bên đường xe chạy: nhìn giống sa mạc Arizona quá, chỉ thiếu thêm vài
    cây xương rồng..hihih..(Đường, đất sau cơn lũ nhìn thấy hoang tàn, đổ nát quá D há)

Hình lội bộ sông để về: ghê quá, BĐ chịu thua cái vụ này heheh...Ban ngày chắc
    còn không dám đi nữa, nói gì ban đêm (-:

29. hình đầu tiên dể thương quá MD! 1 bức hình thay ngàn lời nói,
    thật ý nghĩa!
    Nhìn chị rất tươi, cười duyên dáng, rạng rỡ! Bé thì không biết
    gì, thật bụ bẫm, hồn nhiên và kháu khỉnh quá!
    Trong muôn ngàn khó khăn của cuộc sống, vẫn có những niềm vui nho nhỏ!

30. @Chị Hà: Làm gì rồi cũng sẽ bị hành chị à. Làm từ thiện mà thông qua chính quyền đôi lúc bị hành nhiều hơn, nhưng đâu phải bị hành mà mình bỏ cuộc, càng bị hành, càng quyết tâm tìm mọi cách để đến được với những người khó khăn. Cảm ơn chị đã chia sẻ
    @Dì Trinh: Con cũng thương Dì lắm nà, nhớ nhất là Dì gọi điện và bảo: "D ơi! Cố gắng động viên anh em trong đoàn nha con". Nghe mà muốn rơi nước mắt.
    @Chị Fi: Chị thương em bằng em thương chị hông, để có chuyến đi này, chị phải tốn bao nhiêu thuốc để cho hết bịnh, trời lạnh, ho sặc sụa, thuốc lúc nào cũng uống cả nắm mà miệng thì phải nói cuời liên tục để anh em trong đoàn thêm sức mạnh, thêm tinh thần để chuyến đi mình được thành công. Một chuyến đi cho thấy nhiều điều, nhớ lắm, và chắc sẻ rất nhớ!
    @Anh BĐ: Cảm ơn anh đã chia sẻ và trả lời luôn câu hỏi của chị Mai nà. Cả thuốc và quà trong đoàn đều có dùng hết anh à. Lúc vào làng, đói quá phải nhường lại một thùng mì gói để anh em vào muợn nhà dân nấu ăn tạm đó anh.
    Có dịp về cùng tham gia lội sông một chuyến cho thấy cái thú vị của nó anh hén ( nghe kể thôi, em hông có lội, he he)

31. Thật là xúc động. Một chuyến đi đầy gian nan, thử thách và ấm áp tình người!

Chúc mừng chuyến đi đã thành công tốt đẹp!

32. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai ... Cảm phục!

33. @Chị Trân: Còn ko chịu giữ một chân cố vấn cấp cao cho VTNA nữa.
    Cộng thêm lời mời của anh Phương nữa là hai rồi á chị ;-)

34. Tu+` xa ( Cali) Chu' ta).ng mo^.t bo^ng ho^`ng cho Fi, va` 7 bo^ng nu+~a cho ca? ddo`an.

35. chúc mừng chuyến đi thành công.

36. Cảm ơn tấm lòng của các anh chị. Mong xã hội có nhiều nhóm thiện nguyện như thế này. Mừng bình an, tiếp tục giữ sức cho những hành trình sắp tới nha chị. Hugs.

37. mọi người thật dễ thương.... :)

38. Tấm lòng của các blogger là 1 còn các anh chị trong đoàn là 100. E phục các anh chị thật đấy, những tấm lòng vàng.

39. mấy anh chị tốt wá ah!!!dễ thưong lắm!!!