Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

Viết cho Ba, người con đất Quảng!

Vậy là hơn 3 năm, kể từ ngày Ba rời xa gia đình để về một nơi xa xôi. Nơi ấy xa lắm, đẹp lắm và bình yên nữa. Mãi tới bây giờ, trong những lúc bộn bề với cuộc sống, con vẫn ao ước được có Ba, được thấy nụ cười hiền hoà, được nũng nịu và được Ba chiều chuộng, quan tâm.

Khi Ba ra đi, con bước vào đời với nhiều ngỡ ngàng. Dù chưa phải va chạm nhiều với cuộc sống, nhưng với con, con vẫn thấy thực sự khó khăn khi hoà nhập với cuộc sống này. Những khó khăn, vấp váp dù rất nhỏ nhưng cũng đủ làm con thấy mệt mỏi. Nhiều người bảo con suy nghĩ nhiều rồi buồn vẩn vơ, nhưng đối với con, con cho rằng đó là những thử thách của cuộc đời. Phải không Ba?

Miền đất Quảng, nơi "chôn nhau cắt rốn" của gia đình mình. Nơi ấy, con đã cất tiếng khóc chào đời. Miền đất quanh năm chỉ có hai mùa mưa nắng. Nơi đó có những  con người vất vả quanh năm, và còn có cả thời thơ ấu của  con. Nếu Ba còn sống, Ba sẽ lo không biết họ hàng mình ngoài ấy thế nào. Nhà cửa có bị làm sao không. Mọi người vẫn an toàn cả chứ. Có mất mát gì không... Ba trong mắt con là một người giàu tình thương, luôn luôn lo lắng cho mọi người, là một người Ba đáng kính.

Mấy tuần gần đây, Miền Trung oằn mình trong bão lũ, cuộc sống của người dân quê mình lại lâm vào cảnh khó khăn. Đọc những bản tin, những hình ảnh từ quê nhà, con thấy nhói lòng. Hơn 10 năm đi xa, con sống nơi phố thị nhộn nhịp, con chưa biết thế nào là tránh bão, nhưng như vậy không có nghĩa là con không biết những nhọc nhằn của người con đất Quảng.

Những  năm xa Ba, con đủ lớn để tập hài lòng với cuộc sống của chính mình. Đôi lúc cũng buồn vì thấy mình không bằng ai. Nhưng con sẽ học cách để chấp nhận với cuộc sống vì con biết mình đã có được rất nhiều. Con từng ao ước nhiều thứ mà mình chưa có, nhưng con chợt nhận ra con cũng có được nhiều thứ mà người khác muốn cũng không có được. Con sẽ học cách cảm thông với những cuộc sống khó khăn hơn mình. Con không đủ giàu để được đi đây, đi đó giúp đỡ ai. Ngay lúc này đây, Con cũng không thể trực tiếp giúp đỡ miền Trung quê mình trong lúc khó khăn, nhưng con sẽ làm cầu nối để những người có trái tim rộng mở, có tấm lòng nhân ái sẽ hướng về với Miền Trung ruột thịt, trong đó có sự ủng hộ và dõi theo của Ba. Trái tim con vẫn  hướng về nơi ấy, về những người con đất Quảng  đang từng ngày chống chọi với khó khăn.

Ba kính yêu! Ba cho con trái tim này, con muốn chia sẻ đến mọi người.  Con nhận từ Ba tấm lòng này, thật chân tình và sâu sắc. Con sẽ sống như Ba từng sống, mạnh mẽ và kiên cường như một người con Đất Quảng thực thụ. Con biết rằng hàng ngày, Ba vẫn dõi mắt theo con. Đứa con gái bé bỏng của Ba. Phải không Ba?

11 nhận xét:

  1. Ba em se luon o ben em va che cho cho em ma`, chi tin the!

    Trả lờiXóa
  2. Em làm chị lại rưng rưng rồi, cảm xúc thì hay…lây lan lắm. Ngày ba chị mất, hòan cảnh khó khăn, chị không về chịu tang được. Suốt đời này, đó là nỗi ám ảnh và ân hận không bao giờ nguôi trong lòng chị.

    Và, quê em sẽ phục hồi lại như trước thôi.
    Thương em.

    Trả lờiXóa
  3. Mai mốt chắc sẽ có người viết "Viết về mẹ Diên, người con đất Quảng" nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Hãy tin như thế MD nhé!
    Ba lúc nào cũng mãi ở bên em để em có thêm ý chí, nghị lực
    và sức khỏe để làm được những gì mong muốn, cho mình và
    cho người!

    Trả lờiXóa
  5. Hugs em gai, giong chi thoi... Ba o do vui ve lam em ui. Cung nhu me chi, di xa nhung luon ben con cai. Co len em hen...

    Trả lờiXóa
  6. Hug nho ne. Tang em bai tho ben blog chi ah.

    Trả lờiXóa
  7. @All: Cảm ơn anh chị đã ghé thăm và chia sẻ. MDB vừa về tới nhà, giờ phải đi ngủ để chuẩn bị cho chuyến đi BT ngày mai nên chưa CM trả lời anh chị được. Hông buồn, hông giận, hông hận nhé! Hugs all!

    Trả lờiXóa
  8. Rất cảm kích tấm chân tình em gởi Ba, đất Quảng có nhiều nhân tài thơ văn và ngay cả đến những nhà cách mạng. Chia sẻ với em về sự mất mác to lớn đó, bên này đồng hương cũng đang dang tay đóng góp giúp cho đồng bào ruột thịt miền Trung đang trong cơn khó khăn qua những thiên tai gần đây nhất.

    Trả lờiXóa
  9. Đồng hương ơi, bão lần nữa lại về trên quê hương xứ Quảng nè... tâm sự của bạn đầy tình thương, hug!
    Nhớ mãi câu ca này nhé: "đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm, rượu hồng đào chưa nhấm đã say"... rất mong gặp được bạn trên quê hương một ngày rất gần!

    Trả lờiXóa
  10. Tự dưng nhớ Ba đến nao lòng khi bước chân vào ngôi nhà xưa. Mãi bình yên Ba nhé!

    Trả lờiXóa