Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Viết cho ngày giỗ Ba....

 

Con bỗng có thói quen đếm thời gian mỗi khi đông về, kể từ ngày Ba đi xa….

 

 

Ba ơi! Mùa đông đã về, Ba có biết không? Cái mùa của nước lên nơi Sài Thành, cái mùa mà ở quê mình khí trời lạnh như dao cắt…. cái mùa mà Ba thường ra đón con nơi đoạn đường ngập nước, và cái mùa đã làm Ba con mình chia xa…

 

 

Vậy là chỉ còn 24 tiếng nữa thôi là tròn 5 năm, ngày Ba bỏ Má và anh chị em chúng con đi về nơi chân trời xa lắc… mới đó thôi mà đã 5 năm rồi vậy mà con cứ ngỡ như ngày hôm qua…

 

 

Mấy hôm nay, gần tới ngày giỗ Ba, con lại oằn mình trong nỗi nhớ và những cảm xúc  miên man về Ba, có lẽ trên đời này không có nỗi nhớ nào khắc khoải, quặn đau như bằm da, xé thịt bằng nỗi nhớ Ba….

 

 

Con ước ở nơi xa ấy Ba vẫn như ngày xưa hạnh phúc. Ngày ấy Ba vẫn nụ cười hiền mỗi khi thấy bóng con gái đi làm về, Ba lại “ra lệnh” cho anh rể dắt xe con vào nhà, và bắt Má phải nấu vội cho con nồi nước nóng để cô út cưng của Ba không phải tắm nước lạnh vào đêm…

 

 

Ba ơi, con nhớ Ba nhiều lắm, con vẫn tự nhủ: Ba vẫn bên cạnh cuộc đời con, vẫn tồn tại trong con từng hơi thở, qua từng nhịp đập trái tim và qua cả dòng máu đang lưu thông trong huyết quản, con đang vui sống giữ cuộc đời này thì có nghĩa Ba vẫn đang tồn tại trên thế giới này phải không Ba?

 

 

Nhưng Ba ơi, ngay lúc này đây con muốn được nhìn thấy ánh mắt và nụ cười của Ba hiện hữu trước mắt con, thèm được lý luận với Ba cái lý luận mà cứ gặp ai Ba cũng bảo “con gái tui nó chỉ biết cãi với Ba nó thôi, con với chả cái…”.  

 

 

Sắp tới ngày giỗ nên lòng con cứ buồn se sắt, mấy hôm nay con cũng chả muốn ăn gì. Mới hôm qua thôi, con ngang qua BV nơi Ba đã ra đi, đêm về con mơ thấy Ba… khi giật mình thức dậy con thèm được ôm Ba đến tê người.

Ba ra đi nhẹ nhàng như chớp mắt, như một ông tiên mắt sáng mỉm cười và hô biến để về lại cõi tiên cảnh bồng lai.

Ba ơi, nhà mình ai hay pha trò làm Ba cười nhiều nhất? Ai hay làm Ba nổi nóng nhiều nhất mỗi khi thèm hút thuốc thì gói thuốc không cánh bỗng bay đâu mất tiêu… vì Ba biết đấy, con ghét cái mùi khói thuốc ấy đến điên người. Nhà mình ai hay cãi với Ba nhất? Là con Ba nhỉ!

 

 

Cuộc đời Ba gừng cay muối mặn để nuôi anh chị em chúng con nên người, có lẽ vì thế mà lúc nào Ba cũng dành hết những thứ ngon cho tụi con. Ba chỉ thích quả ớt xanh và chén mắm nêm….với Ba chỉ như thế thôi cũng đủ cho một bữa cơm rồi.

 

 

Ngày xưa Ba thường nói :”sau này Ba chết đi, ngày giỗ các con chỉ cần nấu vài chén cơm và chút mắm thôi là đủ, không cần bày vẽ gì cả”. Mai là ngày giỗ Ba rồi, liệu mấy anh em chúng con có tiếp tục đủ can đảm đặt trước vong linh của Ba đĩa ớt, tô cơm và chén mắm không? Không lẽ mất đi rồi cuộc đời Ba vẫn thích những gì đắng cay mặn chát để dành cho chúng con những gì hạnh phúc nhất và đầy đủ nhất sao Ba?

 .................

 .................

..................

Cuộc đời rồi ai cũng phải đến cái đích cuối cùng đó, có người đến trước, có người đến sau Ba nhỉ, cuộc đời cho ta bao nhiêu thì ta hãy biết nhận lấy bấy nhiêu … không nên đố kỵ hờn ghen hay trách móc phải không Ba?

 

Con xin cảm ơn trời Phật đã cho con được làm con của Má, xin cảm ơn kiếp luân hồi đã cho con được hình thành từ giọt máu của Ba….

 

Con nguyện cầu đức phật tối cao, hãy thương lấy linh hồn của Ba, một linh hồn mà cả một đời tần tảo sớm hôm để nuôi con cái ăn học thành người. Những gì tội lỗi của kiếp trước mà Ba con còn nợ xin hãy ban cho con … con sẽ nhận bất cứ bất hạnh gì … bất cứ khổ đau gì để cho vong linh Ba con được siêu thoát theo về cõi lành.

 

Ba ơi! Con báo hiếu với Ba không phải là những gì vô cùng to lớn… mà con chỉ báo hiếu với Ba bằng việc con rất khỏe mạnh, vui tươi, sống có trách nhiện với bản thân và mọi người xung quanh, anh em chúng con hòa thuận… với Ba như thế là hạnh phúc phải không Ba?

 

Trước vong linh Ba, con xin lạy một lạy trước người đã sinh thành ra con, người đã cho con ánh mắt nụ cười, cho con đôi tay để viết lên những thân thương này Ba nhé. Và con mãi mãi sống và làm theo những gì mà trước kia khi sống Ba vẫn thường làm. Đừng bao giờ làm việc gì có lợi cho bản thân mà hại cho người khác phải không Ba?

 

Ở nơi xa, rất xa ấy Ba nhớ giữ sức khỏe nhé!

 

Ba ơi! Chúng con luôn yêu và kính trọng Ba.

 :(( :((

43 nhận xét:

  1. Anh dang o cho lam viec ...
    ...chia se cam xuc cung Em.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh. Chúc anh những ngày cuối tuần thật hạnh phúc, anh nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm động lắm em ạ.
    Những tình cảm rất đẹp của em làm lay động tất cả trái tim của những người con trên trái đất này. Chị tin vậy đó em.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài về ba cảm động quá... cha mẹ nào cũng mong luôn con mình hạnh phúc. Em sống vui vẻ hạnh phúc là ba mỉm cười hài lòng.

    Đừng bao giờ làm việc gì có lợi cho bản thân mà hại cho người khác phải không Ba?

    Ba sẽ rất vui khi đọc câu này.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm được nổi lòng của chị! Chúc chị luôn sống vui tươi, mạnh khỏe và tràn đầy lòng nhân ái, để Ba của chị được mãi mãi mĩm cười ở một thế giới bí ẩn, xa xôi chị nhé!

    Trả lờiXóa
  6. @Chị Yến, Chị Hà, Em Xuân Yến: Hug mỗi người một cái. Cảm ơn những chia sẻ mà 2 chị và XY để để lại trong entry này. Chúc 2 chị và XY có một cuois tuần ngập tràn trong yêu thương và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  7. Hug! Baly tin ở một nơi nào đó không xa lắm! ba chị cũng đang mỉm cười và hạnh phúc lắm!

    Trả lờiXóa
  8. Hug em! Cảm ơn nhỏ thật nhiều, tin và mong như thế nhỏ nhỉ!

    Trả lờiXóa
  9. Viết hay và đầy cảm xúc, mém khóc rùi nè. Hug em thôi chứ k biết nói gì nữa!

    Trả lờiXóa
  10. hì hì, khi viết hông hóc, ngồi đọc lại thì... hic.

    Hug lại chị phát nè! Cuối tuần thênh thang nha chị!

    Trả lờiXóa
  11. Anh vừa đọc vừa khóc vì nhớ Ba nèh ! Chỉ còn vài tháng nữa là dỗ 20 năm của Ba anh áh . Vậy màh , thỉnh thoảng trong mơ , anh vẫn thấy mình sinh hoạt bình thường với Ba áh . Hoặc là thậm chí khi thức , anh vẫn như cảm nhận được Ba anh đang ở rất gần , rất gần anh áh :((( . Nhân dịp dỗ Ba em , anh cũng xin góp lời cầu nguyện cho Bác luôn được hưởng an nhàn cực lạc em nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Khóc rồi bắt đền đấy... :) ôm nhỏ cái để chia sẻ cùng nha.

    Trả lờiXóa
  13. Chị đọc và thương quá em àh, ôm nhỏ nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Không biết nói gì hơn xin chia sẽ cùng Diên nỗi niềm này.

    Trả lờiXóa
  15. Hãy thương và chia sẻ ngọt bùi với mẹ nghe em!

    Trả lờiXóa
  16. Chia sẻ cùng em . Màu này chị lại nhớ má

    Trả lờiXóa
  17. Cho chị gởi đến ba em nén nhang thành kính......
    Cầu mong hương hồn ba em bình an nới xa khuất .....

    Trả lờiXóa
  18. hugssssssssssssssssssssssssssssss
    Em viết đầy cảm xúc, lòng chị lại nhớ Mẹ.
    Cầu mogn cho những người thân iu của mình xa ấy luôn bình an em hén.

    Trả lờiXóa
  19. Viết ra được rất tốt cho tim! hugs

    Trả lờiXóa
  20. Đọc và cảm nhận, thương chị nhiều hơn. Mùa sẽ về, mùa rồi cũng đi, nhưng em tin chị mãi sẽ mãi là một người của yêu thương, vì chị đã làm được những điều mà Ba chị ở nơi xa kia mĩm cười vì cô con gái yêu của mình.

    Tặng chị ca khúc Chiếc Lá Cuối Cùng với đoạn đọc cuối bài của Lệ Quyên. Ôm chị vào lòng!

    Trả lờiXóa
  21. Hèn chi lúc gọi điện còn nghe giọng sụt sùi, cứ tưởng cảm sổ mũi.
    Đêm nay ngủ ngoan nhé, mai còn nhiều việc phải lo...

    Trả lờiXóa
  22. Em không bao giờ có cái nỗi đau mất ba giống chị, cũng không bao giờ có nỗi nhớ hay kí ức gì giống chị, đơn giản vì em không có ba. Cho em chia sẻ với chị nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Hug em một cái, chẳng biết nói gì...

    Trả lờiXóa
  24. Hug em, chị xin lỗi em khi post bài này lên, chị đã cân nhắc rất nhiều nhưng chị biết chị sẽ làm cho nhiều người buồn. Cố gắng thật nhiều em nhé!

    Trả lờiXóa
  25. Ai đánh mà bạn tui khai dzị ta?

    Tại lâu quá hông gặp bạn tui, nên xúc động đấy thôi. Cảm ơn Kha, mọi thứ :)

    Trả lờiXóa
  26. Cảm ơn những chia sẻ của em. Mong em cũng thật mạnh mẽ, thật nghị lực trên con đường em đi, T nhé!

    Cảm ơn bài hát của em, hay lắm em à!

    Trả lờiXóa
  27. @All: Thật ấm lòng khi đọc những chia sẻ của anh chị em và các bạn. Muốn ôm thật chặt cả nhà quá.
    Cuối tuần thật ấm áp cho anh chị em nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Hùi trước, chắc D hay nhõng nhẽo với Ba lắm hả D...

    D thiệt là tình cảm. Ở nơi suối vàng chắc Ba cũng được an uỉ
    :)

    Trả lờiXóa
  29. Ba đang mĩm cười với em nơi chín suối đó em ah! Mong em luôn mạnh mẽ em nhé! Một nén hương lòng cho ngày giỗ của ba em!
    Hugs!

    Trả lờiXóa
  30. Nhớ quá đi thôi....
    Mấy hôm nay cứ muốn sang nhà chị. Chắc tại nhớ ăn cơm chùa...

    Trả lờiXóa
  31. Vậy là chỉ còn 24 tiếng nữa thôi là tròn 5 năm, ngày Ba bỏ Má và anh chị em chúng con đi về nơi chân trời xa lắc… mới đó thôi mà đã 5 năm rồi vậy mà con cứ ngỡ như ngày hôm qua…

    Ở nơi xa, rất xa ấy Ba nhớ giữ sức khỏe nhé!

    Ba ơi! Chúng con luôn yêu và kính trọng Ba.

    Lau qua Anh moi ghe tham ... nhan ngay gio cua Ba ... Anh xin duoc dot nen huong long cho ngay gio cua Ba em ... Em a ... Ba noi chin suoi rat la vui khi thay Me va Anh Chi Em cua Em song tot song khoe va hanh phuc ben nhau ... thoi co gang len Em nhe ... Anh chuc Em luon manh me trong moi truong hop va song y nghia hon ...
    luon vui Em nhe ...
    Tommy



    Trả lờiXóa
  32. "...Con báo hiếu với Ba không phải là những gì vô cùng to lớn… mà con chỉ báo hiếu với Ba bằng việc con rất khỏe mạnh, vui tươi, sống có trách nhiệm..." => Chị hứa với Ba rồi đó nha, em mà thấy chị hong khỏe, hong vui là em méc á. Em vừa ngủ dậy, đọc bài viết của chị nè, quay qua ôm chị 1 phát...xong em ngủ típ đây, hihi

    Trả lờiXóa
  33. Chia sẻ cùng Diên nhé.

    Tháng sau là đến giỗ 6 năm của Ba mình rùi, đọc bài này ngẫm tới mình.

    Trả lờiXóa
  34. Đây là sự báo hiếu tuyệt vời nhất mà bất cứ đấng sinh thành nào cũng mong nơi con cháu !

    Khó ai có thể tự hào hơn ba mẹ Mỹ Diên .

    Giờ việc còn lại -mà chú chắc chắn Mỹ DIên cũng chu toàn trọn vẹn- là bổn phận với mẹ .

    Phải nói hai bác thật có phúc !
    Chúc mừng hai bác ! Chúc mừng Mỹ Diên !

    Trả lờiXóa
  35. Anh cũng xin gửi một nén nhang, một lời cầu nguyện đến Ba em, MD nhé!

    Trả lờiXóa
  36. Nói chiệng thí ghét , muốn đi lên trển méc Bác hảh , hảh ???

    Trả lờiXóa
  37. Viết hay quá em. Đồng cảm với em.

    Trả lờiXóa
  38. Ba chị luôn ở bên cạnh chị, em nghĩ vậy! Chị làm gì có ý nghĩa ba chị cũng rất vui lây. Chị mạnh mẽ lên nhá!

    Trả lờiXóa
  39. Ba đang ở trong em, đồng hành cùng những công việc em đang làm...Vững tin đi tới cho em, cho Ba và cho bao người cần đến em, D nhé! Dù ở xa, nhưng anh luôn dõi theo và tự hào về em...

    Trả lờiXóa