Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Viết cho Ba Má, người Thầy của một nửa đời con,

 

Không biết đã bao lần con rơi nước mắt khi nghĩ về Ba, con đã tự gạt mình trước một sự thật – Ba con đã không còn L, rồi cũng tự an ủi bằng một niềm tin là Ba sẽ ở đâu đó rất xa, sẽ mãi dõi theo con như những ngày xa xưa ấy. Ba sẽ về, sẽ theo con trên từng bước chân bằng cách nào đó của riêng Ba…Nhưng tới bây giờ, nỗi nhớ về Ba vẫn không nguôi ngoai trong con, Ba ơi, có biết….. L.

 

Sáng nay, con nhận cuộc điện thoại của một phụ huynh mà thời sinh viên con đã dạy kèm cho con họ. Họ gọi để gởi tới con lời cảm ơn, lời chúc mừng 20/11, họ gọi để báo cho con một tin mừng là con họ đã bước vào Đại học năm thứ nhất. Trước khi cúp máy, đã hỏi thăm sức khỏe của Ba, họ gởi tới Ba Má  con lời chúc sức khỏe. Họ đâu biết rằng Ba con đã mãi mãi đi xa. Cuộc điện thoại đã làm con vui  thật nhiều và rồi con lại khóc, con cũng khóc thật nhiều vì nỗi nhớ Ba, khóc vì những nhọc nhằn của Má, con khóc vì nhiều lẽ mà lâu nay con đã dồn nén cho riêng mình L.

 

Ba ơi, bài học suốt cả cuộc đời Ba để lại trong tâm trí con là sự cần cù kiên nhẫn, không màng danh lợi, phải trong sạch vị tha…Bây giờ trên mọi ngã đường con đi đều không có Ba bên cạnh, không còn cái nắm tay thật chặt khi con ngã, không còn ánh nhìn trìu mến mỗi khi con về nhà… đường đời chỉ còn lại mình con. Những lúc buồn phiền trong nỗi nhớ Ba, những lúc vấp ngã trong cuộc sống, con lại tự vỗ về mình. Ba là tấm gương không vẩn đục bụi trần cho chúng con hãnh diện soi chung mỗi khi thấy chán nãn, bi quan vì những đoạn đường gai góc khó đi trong cuộc sống. Con thèm mãi mãi vẫn được là con gái nhỏ của Ba, chắc không bao giờ niềm nhớ thương này phôi phai theo cùng năm tháng… Ba ơi! Mãi bình yên Ba nhé!

 

Má của con,

 

Trong tiềm thức của con,  con mãi mãi không phai hình ảnh một người thầy luôn bên cạnh con trong suốt cuộc đời này. Má đã dạy con biết vươn lên trong cuộc sống dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Con học làm người bằng chính những hành xử của Má đối với cuộc đời, đối với mọi người xung quanh, bằng những trải nghiệm sâu sắc nhưng thật gần gũi của riêng Má… Thế mà đôi lúc đâu đó trong cuộc sống, con lại để lạc mất đi bài học của Má dạy, lúc ấy con nghĩ là Má thương người quá nên thiệt cho mình…Nhiều lúc con lại cho rằng: Cuộc sống ngày nay là vậy, con người phải có cách đối phó hơn là ứng xử bằng cái tâm chân thật và rồi Má lại nhẫn nại khuyên bảo và vị tha cho con như những ngày xa xưa còn bé. Má luôn dạy con đâu là mục tiêu con cần đạt đến, Má luôn khuyên con biết vững niềm tin, phải thẳng thắn đi lên dù đoạn đường phía trước có bao nhiêu chông gai cản trở… nhờ đó mà con có thể bước đi được trong chặng đường đã qua.

 

Má dạy cho con cách của Má đã vượt qua những khó khăn vất vả mà Má mắc phải trong quá khứ và tin rằng :”Có làm thì mới có ăn”, “Có công mài sắt có ngày nên kim”….Má đã vượt qua bao nhiêu sóng gió, Má đã không đầu hàng với số phận để cho con có ngày hôm nay, đó là kết quả mà Má đã tạm đạt được.

 

 

Con không biết lấy gì để đền đáp công lao to lớn ấy bằng cách hết sức mình sống thật xứng đáng với những gì mà Má mong ở con. Con không bao giờ biết được hết sức mạnh của đôi vai Má đã dìu chúng con đi như thế nào và càng không biết hết sự bất tận của tình yêu mà Má đã dành cho con cũng như gia đình. Bao đổi thay của cuộc đời rồi cũng xảy ra nhưng duy nhất tình yêu thương của Ba Má dành cho chúng con là mãi mãi.

 

Ba con đã không còn, giờ chỉ có Má thôi. Mong Má hãy mãi là điểm tựa trong đời con, là bóng  cả trên bước đường con đi… mãi mãi nhé, Má của con ơi!

 

 

 

Mãi mãi bên con tiếng của Thầy vang vọng.

Đã xa rồi mà con ngỡ hôm qua

Bài giảng của Thầy như chắp cánh ước mơ

Cho con bay khỏi vùng trời cổ tích

 

Tuổi thơ con như những ánh trăng rằm

Sao thấy được nỗi lòng Thầy cùng năm tháng

Đã qua rồi một thời và con đã lớn.

Bài học đầu đời con hiểu được Thầy Cô

 

Lời giải đáp cho con không là ẩn số.

Mà cả tấm lòng Thầy quảng đại bao la

Ở nơi xa theo hương bay của gió

Con gởi lòng mình tôn kính đến Thầy Cô.

 

 

                                                                         (st)

 

Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, Con xin gởi đến  tất cả các Thầy Cô trên mọi miền đất nước lời chúc sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và mãi mãi là người lái đò không mệt mỏi cho chúng con!

 

19 nhận xét:

  1. Ba chị nơi xa sẽ vui khi biết con mình trửong thành và có tấm lòng rộng mở với nhìu cảnh đời bất hạnh....

    thưong chúc chị...hạnh phúc và mai mắn!

    Trả lờiXóa
  2. Niềm hạnh phúc lớn nhất của ba mẹ là được nhìn thấy con trưởng thành và sống tốt. Niềm kiêu hãnh của con là luôn có cảm giác được sống trong tình yêu thương của ba mẹ đến trọn đời. Gia đình chị thật tuyệt vời! :)

    Trả lờiXóa
  3. Ông ở nơi xa sẽ hạnh phúc khi thấy con gái mình được như hôm nay thôi em.

    Trả lờiXóa
  4. Hạnh phúc của người thầy là nhìn học trò mình thành nhân ... Cha mẹ là người thầy lớn nhất , đầu tiên dạy mình chữ "nhân" nhỏ nhỉ ...Bài viết cảm động quá ! Cám ơn em

    Trả lờiXóa
  5. em rất ngoan và có tấm lòng nhân ái chị nghĩ 2 bác đã mãn nguyện và yên lòng về con gái cưng rồi . Chúc em luôn mạnh khoẻ và vui nhé MD

    Trả lờiXóa
  6. Bác trai dẫu đi rất xa nhưng vẫn luôn bên cạnh và rất hảnh diện vì có đứa con như em đó MD.
    Bình yên luôn bên em nha MD.

    Trả lờiXóa
  7. Người tới rồi … đi ….. nhưng tâm bác trai vẫn luôn hiện diện nơi Mỹ Diên … đó là niềm hãnh diện vĩnh cữu của bác trai , là niềm mong ước của tất cả những vị Thầy.

    Chúc mừng hai bác có người con như Mỹ Diên.

    Trả lờiXóa
  8. Ba Mẹ là lá chắn, che chở suốt đời con…. em ha …:-)

    Trả lờiXóa
  9. Đọc bài viết của em thật đầy cảm xúc, xin chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  10. Mong cho mẹ D luôn khỏe mạnh và mãi ở bên cạnh D, nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Chúc cho em tui có thêm thật nhiều nghị lực để tiếp tục cuộc hành trình khi không còn Ba bên cạnh!

    Chúc cho Bác gái luôn vui và nhiều sức khỏe :)

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay Trò viết giỏi, ít sai chính tả nhưng vẫn còn một lỗi, Thầy sẽ không chỉnh ở đây, Trò tự tìm đi nha :))))

    Trả lờiXóa
  13. Người thầy cả cuộc đời luôn ah chị...

    Trả lờiXóa
  14. Chị tin là Ba Mẹ rất hài lòng với đứa con yêu này đó em.

    Trả lờiXóa
  15. Ba má thật hạnh phúc và hãnh diện khi có một người con hiếu thảo và nhân hậu như em.

    Trả lờiXóa
  16. Ghé thăm cháu, thân chúc cháu mọi sự lành, mẹ cháu được nhiều sức khỏe và toàn gia quyến được bình an, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  17. Tự dưng nhớ nhớ chay vào thăm nhỏ. Chưa kịp khen mấy cái hình xinh xem liền entry này, cảm động... Hug hug...

    Trả lờiXóa
  18. Lời văn nhẹ ,trung thực của người con nghĩ đến dưỡng dục của đấng sinh thành.Mẹ D. biết được những việc làm của D. ,sống nhân ái ,sống tốt cho bản thân. Mẹ D. vui rồi.

    Trả lờiXóa