Thứ Hai, 15 tháng 12, 2008

Ấm lòng đêm mùa đông!

Chuẩn bị đã xong, chụp cái xem nào
Các tay lái lụa chuẩn bị lên đường

Đêm mùa đông. Lạnh! cái lạnh để người ta thèm một giấc ngủ bình yên chăn ấm, và cái lạnh làm cho bao người nghèo mơ về một mái nhà, nhưng bên các vỉa hè, cái lạnh ấy cũng khiến cho bao giấc mơ cứ dỡ giang, chập chờn…

Cuộc sống mưu sinh, những Bác xích lô, các cụ già không nơi nương tựa đã chọn vỉa hè làm chốn nương thân. Từ khắp các ngã đường như Nguyễn Trọng Tuyển, CMT8, Đinh Tiên Hoàng, Phan Xích Long rồi về Lý Thường Kiệt… đâu đâu cũng là nơi nghỉ chân của các Bác, các cụ.

Nụ cười giữa đêm khuya

Giấc mơ có một túp lều nhỏ trú thân dường như quá xa xôi khi họ cứ lầm lũi mưu sinh bằng nghề xích lô, bán hàng rong…Hằng ngày, họ vội vả ngã lưng và cố chìm vào giấc ngủ khi phố bớt ồn ào, các tầng nhà đóng cửa và vội vả thức giấc để tiếp tục hành trình mưu sinh khi trời vừa hừng sáng để trả lại vỉa hè cho người ta.

Đêm mùa đông, dưới cái tiết trời se lạnh của Sài Gòn, đâu đó trên các vỉa hè, đâu đó có các Bác đang co ro nhớ lại những “cảnh phim” đời mình , đâu đó vẫn còn các cụ già chập chờn trong giấc ngủ với tấm chăn mỏng đắp hờ ngang bụng thì chiếc xích lô động đậy. Các bạn TNV của VTNA đã đến và mang theo chút hơi ấm của mình gởi đến các bác trong cái se lạnh ấy. Một nụ cười thật tươi, tiếng cảm ơn không thành, cái gật đầu như nhắn biết bao điều mà các thành viên VTNA nhận được từ các Bác, các cụ.

Đã hơn 1 giờ sáng chúng tôi gặp Cụ trên đường
Cụ dõi theo và gởi lời cảm ơn khi chúng tôi đi

Hơn một tháng nữa thôi, người ta lại đón giao thừa. Nhưng có những ngách đời mùa xuân không bao giờ chạm đến. Một đêm kiếm tìm, một đêm lang thang, VTNA chúng tôi đã nhìn thấy và bắt gặp những góc đời. Mỗi người mỗi nghề, mỗi người mỗi cảnh. Đó là các bác xích lô nằm im lìm bên vỉa hè, đó là những tài xế xe ôm ngủ dài trên xe, đó là các người nhặt rác nằm cong queo trước một cửa hàng, đó là những em bé đang nằm co ro ở trạm chờ xe buýt…Họ chấp nhận cuộc sống “tới đâu là nhà, ngả đâu là giường”.

Gặp lại cụ sau một năm

Rồi cuộc sống của họ sẽ về đâu? Số phận con người đôi khi phụ thuộc chặt vào hoàn cảnh nhưng không thể không thay đổi được hoàn cảnh. Chỉ cần mỗi người có ước mơ và dám phấn đấu vì ước mơ ấy.

*******************************************************

Nhân đây VTNA xin chân thành cảm ơn các anh chị TNV đã nhiệt tình tham gia và ủng hộ cho chuyến đi Giáng sinh ấm năm 2008.

1. Chị Huyền Trân : 200.000 đ

2. Blogger T3D + bạn: 600.000 đ

3. Dì Trinh : 2.500.000 đ

4. Thùy Dương : 200.000 đ

5. Blogger giấu tên : 1.000.000 đ

6. Blogger giấu tên : 200.000 đ

7. Thảo : 1.000.000 đ

8. Anh Tuan - Starfish: 300.000 d

Một lần nữa chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn. Mong cả nhà luôn vui và hạnh phúc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét