Thứ Ba, 25 tháng 3, 2008

Đến với những người bất hạnh.... March 25, 2008

Bài viết từ : VTNA

Với những trái tim rạo rực thương yêu của VTNA, với sự sẻ chia chân thành của các anh chị VHH. Chúng tôi đã có một chuyến hành trình vượt lên gần 500 km để về với các em có hoàn cảnh khó khăn, các anh chị bị bệnh tâm thần, các cụ già không nơi nương tựa, các em bé tật nguyền, mồ côi tại thành phố biển Nha Trang đầy nắng và gió.

Cuộc sống chúng ta với đầy những thử thách và những thử thách đó cũng khó khăn tựa như những khó khăn mà các mảnh đời bất hạnh nơi đây đang phải đối mặt.

Trước giờ xuất phát

Nào ta cùng cười

Đúng 4giờ sáng Chủ Nhật, 23/03/08, Đoàn chúng tôi đã có mặt tại Nha Trang. Nhìn các khuôn mặt còn say tàu chưa tỉnh nhưng ai nấy cũng vang lên tiếng cười, cất lên những tiếng hát tràn đầy lòng nhiệt huyết. Nghỉ ngơi chờ trời sáng, chúng tôi tới với cái gió ban mai của Thành Phố biển. Những cơn sóng đập mạnh và từng cơn gió nhẹ quất vào mặt thật sảng khoái, làm chúng tôi ai nấy đều tan đi sự mệt mỏi sau một tuần làm việc và một đêm say tàu tưởng chừng như không dậy nổi

Trời đã dần sáng, Đoàn chúng tôi ăn lót dạ và bắt đầu cuộc hành trình đến nơi làm việc theo đúng quy định của mình.

Ăn sáng

Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE! Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Hành trình bằng xích lô tới nơi làm việc.

Các anh chị VHH bắt đầu trao những suất học bổng, những trợ cấp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để các em được đến trường.

Công việc của các anh chị VHH đã xong, trời cũng đã khá trưa. Chúng tôi nghỉ ngơi và đúng 13 giờ 30 phút lại tiếp tục cuộc hành trình của mình dưới cái nắng như đổ lửa nơi phố biển này.

Chiếc taxi 7 chổ đưa chúng tôi đến với Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Khánh Hoà. Sự vui vẻ tiếp đón của anh Hùng nơi đây đã phần nào làm dịu đi cái nắng ấy. Chúng tôi đã được đi thăm các khu tại TT.

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Điểm đầu tiên mà chúng tôi đặt chân đến là các bệnh nhân Tâm Thần. Nhìn những ánh mắt vô hồn của các cô chú anh chị, nhìn sự mong muốn được hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng bên ngoài qua các song cửa sắt sao mà đau lòng quá. Những cái với tay, những tiếng la hét khi có người tới thăm sao mà thân thương đến lạ.

Các cụ già mong lắm một bàn tay che chở, thèm lắm một lời động viên. Những mong ước tưởng chừng như bình thường nhưng sao khó thực hiện với các cụ quá vậy.

Rời các cô chú và các cụ, chúng tôi lại về với các em. Anh Hùng dắt đoàn chúng tôi vào thăm bé Duyên, em vừa tròn 6 tuổi nhưng cơn bại não đã cướp đi cuộc sống của em. Giờ đây em chỉ còn lại một đời sống thực vật. Với những giọt nước mắt thấm ướt đôi gò má của Chị Linh – VTNA, của chị Hường – VHH, với những cái ôm, những lời an ủi sẻ chia của các anh chị làm cho Duyên như ấm áp hơn. Ánh nhìn vô hồn của em, cái nắm tay không được chặt, sự níu kéo chúng tôi bằng đôi chân tật nguyền sao mà đau lòng thế. Làm gì được cho em, em sẽ ra sao và liệu em còn nằm đây, còn được những bàn tay nhân ái của xã hội đếm ôm ấp, vỗ về được bao lâu nữa. Thôi thì chúng ta hãy cầu nguyện, cầu nguyện cho em không phải đau nhức hằng ngày, cầu nguyện cho em được chăm sóc tốt hơn từ các mạnh thường quân và các Cô Bảo Mẫu nơi đây.

Cũng tại nơi này, một bé gái vừa tròn 2 tháng tuổi nhưng đã mang trong người căn bệnh tim quái ác. Em mang một cái tên thật ấn tượng: “Bảo Đại”, với cái tên như thế nhưng cuộc sống đã không cho em được sung sướng mà đã cướp đi của em tất cả. Mỗi khi em lên cơn ho, chúng tôi như quyện vào trong cái đau của em

Các anh chị ai nấy đều lặng đi, những cái nhìn âu yếm, những cái vuốt ve, vỗ về sao mà thương quá. Giá như hằng ngày các em đều nhận được sự âu yếm ấy thì có lẽ các em sẽ vui hơn.

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Trời cũng đã về chiều, chúng tôi chỉ biết lưu lại những những hình ảnh để khi xa rồi cũng còn được thấy, được cầu nguyện sự bình yên cho các em.

Nhặt những trái me trên sân để thưởng thức cái hương vị ngọt bùi của tình người đã đến nơi đây trước khi rời xa những người bất hạnh.

Có lẽ chính cái ánh mắt và nụ cười của các em là lí do tại sao chúng tôi luôn bị cuốn hút vào những chuyến đi mà theo chúng tôi gọi là “từ thiện”. Nếu không dấn thân vào những chuyến đi, những cuộc mạo hiểm khi tiếp xúc với các mảnh đời thì chúng tôi sẽ không bao giờ tìm ra những điều còn ẩn giấu trong con người của các cụ, các cô chú và các em. Khi hiểu về người khác chúng tôi hiểu hơn về chính mình. Có một điều gì đó thức tỉnh sâu thẳm trong tim chúng tôi. Sau tất cả, chúng tôi hiểu ra một điều: “Đôi lúc chỉ cần có một người cũng đủ giúp ta có một cách nhìn và tầm nhìn mới”.

Đúng 17giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi lại phải lên tàu để về lại với thành phố SG náo nhiệt, để kịp cho buổi làm việc đầu tuần.

Host unlimited photos at slide.com for FREE!

Trước khi rời xa phố biển